สภาการหนังสือพิมพ์ออกสมุดปกขาว

วันที่ 15 มค. พ.ศ.2548

snew150148_2.jpg

.......สภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติ จัดสัมมนาเรื่อง “ การปรับปรุงแนวคิดและกระบวนการ การใช้กฎหมายหมิ่นประมาทในประเทศไทย” เพื่อผลักดันเข้าสู่การปฏิบัติจริง ในวันที่ ๑๓ มกราคม นี้ ที่ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิตต์ นายพงษ์ศักดิ์ พยัฆวิเชียร ประธานสภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติ เปิดเผยว่า จากการที่สภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติ จัดประชุมวิชาการเรื่อง “ มโนธรรมและความเป็นธรรมในการใช้กฎหมายหมิ่นประมาทในประเทศไทย เพื่อระดมความคิดเห็นของผู้ทรงคุณวุฒิด้านกฎหมายระดับอาวุโสกว่า ๔๐ คน และพิจารณาผลกระทบที่ประชาชนทั่วไปไม่จำกัดสาขาอาชีพได้รับจากการใช้กฎหมายดังกล่าว โดยที่ประชุมมีข้อสรุปว่า ปัจจุบันมีการใช้กฎหมายหมิ่นประมาทไม่ตรงตามหลักการและเหตุผลของกฎหมาย แต่ใช้เพื่อต่อรองมิให้มีการฟ้องทั้งประชาชน นักวิชาการ และสื่อมวลชนที่ร้องเรียนแจ้งข่าวการทุจริตคอรับชั่นของข้าราชการและนักการเมือง เมื่อวันที่ ๗ ต.ค ๔๗ ที่ผ่านมา มีประชาชนหลายอาชีพสนับสนุนให้สภาการหนังสือพิมพ์ฯ ดำเนินการให้สภาฯ เปิดเผยข้อมูลให้สาธารณชนได้รับรู้ต่อไป

เปิดพิพิธภัณฑ์เหมืองทอง

นายอนุสรณ์ เนื่องผลมาก อธิบดีกรมอุตสาหกรรมพื้นฐานการเหมืองแร่ กระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า กรมได้สร้างพิพิธภัณฑ์เหมืองทองคำบ้านบ่อทอง ต.บ่อทอง อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี บนเนื้อที่ ๑๖ ไร่ จากเงินงบประมาณปี ๒๕๔๖-๔๗ วงเงิน ๖ ล้านบาท ซึ่งขณะนี้แล้วเสร็จสมบูรณ์และจะเปิดให้ประชาชนเข้าไปเยี่ยมชม โดยจะมีการส่งมอบให้จังหวัดปราจีนบุรีในวันที่ 14 ม.ค 2548 นี้ เพื่อพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ของจังหวัดปราจีนบุรี โดยพิพิธภัณฑ์ดังกล่าวก่อตั้งขึ้นบนเหมืองทองคำ ซึ่งดำเนินการในช่วงปี 2416-2421 ซึ่งถือเป็นแหล่งแร่ที่ไม่ธรรมดา เพราะเป็นแหล่งแร่ทองคำในหินแข็งที่เกิดอยู่ในที่ราบ โดยปัจจุบันยังมีร่องรอยของการทำเหมืองแร่ปรากฏอยู่ จึงเหมาะที่จะจัดทำเป็นพิพิธภัณฑ์

หุ้นร้อนแรงรับปีไก่

บริษัท ศูนย์วิจัยกสิกรไทย จำกัด รายงานว่า แนวโน้มในสัปดาห์นี้ คาดว่าการซื้อขายในตลาดหุ้นจะถูกนำโดยการเก็งกำไรผลประกอบการไตรมาสที่ 4/2547 โดยดัชนีอาจปรับฐานเป็นระยะๆ จากการทำกำไรระยะสั้น ทั้งนี้ คาดว่าดัชนีคงจะมีแนวรับที่ 688-693 จุด และแนวต้านที่ 705-710 จุด ตามลำดับ ส่วนเงินดอลล่าร์สหรัฐแข็งค่าขึ้นเป็นลำดับ แม้ว่าก่อนหน้านี้ตลอดเงินมีความกังวลเกี่ยวกับปัญหาพื้นฐานทางเศรษฐกิจของสหรัฐอย่างมาก โดยเฉพาะประเด็นการขาดดุลบัญชีเดินสะพัดและการขาดดุลงบประมาณสหรัฐ จนทำให้เงินดอลล่าร์อ่านค่าลง สำหรับตลาดทองคำต่างประเทศ ปัจจัยหลักที่ฉุดราคาทองคำคือ ความเข้มแข็งของค่าเงินดอลล่าร์สหรัฐและการที่ราคาน้ำมันโน้มต่ำลง

เปิดรับสมัครอบรมธรรมทายาท วัดพระธรรมกาย

ศูนย์ฝึกอบรมพระธรรมทายาท วัดพระธรรมกาย เปิดรับสมัครผู้สนใจเข้าร่วมโครงการบรรพชาอุปสมบทหมู่ ภาคฤดูร้อน ประจำปี ๒๕๔๘ โดยแบ่งเป็นระดับการศึกษาต่างๆ ได้แก่ ยุวธรรมทายาท มัชฌิมธรรมทายาท ธรรมทายาทรุ่นอุดมศึกษา และ รุ่น ๖๑ ปี พระราชภาวนาวิสุทธิ์ ระยะเวลาเปิดรับสมัครตั้งแต่วันนี้ จนถึงวันที่ ๖ มีนาคม ๒๕๔๘ สนใจสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ศูนย์ฝึกอบรมธรรมทายาท wh450123.jpg

วัดพระธรรมกาย
ต.คลองสาม อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี 12120
โทร.02-831-1840-2

ปูนบำเหน็จหน่วยกู้ภัยคลื่นยักษ์ มอบเครื่องราชฯ

รัฐเตรียมมอบเครื่องราชอิสริยาภรณ์ ปูนบำเหน็จความดี จนท.ทุกฝ่ายร่วมแรงช่วยเหลือเหยื่อ

“ สึนามิ” เมื่อวันที่ ๘ ม.ค ๔๘ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวผ่านรายการ “ นายกฯทักษิณ คุยกับประชาชน” ทางวิทยุกรมประชาสัมพันธ์ว่า เหตุการณ์ธรณีพิบัติคลื่นยักษ์ สึนามิ ต้องขอขอบคุณเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายที่ร่วมแรงร่วมใจครั้งมโหฬาร ช่วยกันฟื้นฟูภาคใต้ และช่วยเหลือประชาชนอย่างเต็มที่ ทุกอย่างจึงเดินหน้าไปด้วยความเรียบร้อย โดยในวันอังคารที่ ๑๑ ม.ค ๔๘ จะมีการเอาหลักเกณฑ์ที่ได้มอบให้คณะกรรมการ ๙ ชุด ไปประชุมกันมา เข้ารัฐมนตรีอีกครั้งหนึ่งในการประชุม ครม.ที่จังหวัดเชียงราย และจะเริ่มมีการจ่ายเงินช่วยเหลือในรูปแบบต่างๆ

สิทธิคนไทยต่างแดนเลือกตั้ง

คุณหญิงณฐนนท ทวีสิน ปลัด กทม. เผยว่า ตามข้อกำหนดคณะกรรมการการเลือกตั้งว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และ ส.ว. นอกราชอาณาจักร ได้กำหนดให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งในกรุงเทพฯ ซึ่งมีความจำเป็นจะต้องเดินทางไปนอกราชอาณาจักร และประสงค์จะขอให้สิทธิเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ต้องแจ้งขอให้สิทธิต่อเอกอัครราชทูตในเขตรับผิดชอบตนที่มีถิ่นที่อยู่ ภายในวันที่ ๘ ม.ค ๔๘ รวมถึงผู้ที่เคยขอใช้สิทธิเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร และประสงค์จะขอให้สิทธิ์เลือกตั้งในประเทศไทย ต้องถอนชื่อตนเองจากฐานข้อมูลหรือทะเบียนรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร ภายในวันที่ ๘ ม.ค เช่นกัน โดยสามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง โทร.02-860-4224-6

“ อภิรักษ์” ลุยแผงลอยสกปรก

นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าฯ กทม. เปิดเผยเกี่ยวกับมาตรการจัดระเบียบสุขลักษณะของการจำหน่ายสินค้าในที่หรือทางสาธารณะ เพื่อให้ประชาชนได้บริโภคอาหารที่สะอาด ปลอดภัย ถูกสุขลักษณะ ว่าขณะนี้นอกจากจะมอบนโยบายให้สำนักงานเขตทั้ง ๕๐ เขต จัดเจ้าหน้าที่ออกให้ความรู้พร้อมตรวจคุณภาพและสารปนเปื้อนในอาหารอย่างเคร่งครัดและสม่ำเสมอ ยังมีการส่งเสริมให้เจ้าของตลาด ดูแลอาหารของตนเองด้วย เนื่องจากการสุ่มตรวจที่ผ่านมายังมีสารปนเปื้อนประเภทบอแร็กซ์ในลูกชิ้นประเภทต่างๆ ดังนั้นหากแผงค้าใดจำหน่ายอาหารไม่ถูกสุขลักษณะหรือเป็นอันตราย สามารถโทรแจ้งที่สายด่วน    กทม. ๑๕๕๕

 

 ยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคล Total Execution Time: 0.048027646541595 Mins