มส.สนองพระราชดำรัส

วันที่ 12 กพ. พ.ศ.2548

snew120248.jpg

.......เมื่อวันที่ 31 มกราคม ที่ผ่านมา นายแพทย์จักรธรรม ธรรมศักดิ์ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ เปิดเผยภายหลังการประชุมกรรมการมหาเถรสมาคม ว่า ที่ประชุมเห็นชอบให้คณะสงฆ์ร่วมรณรงค์ให้เด็กและเยาวชนปลอดอบายมุขตามพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โดยมีแนวคิดให้พระสงฆ์ และวัดเป็นสถานที่ตัวอย่งของชุมชน และสังคมโดยเริ่มจากพยายามรณรงค์ให้พระสงฆ์ไม่สูบบุหรี่ ตลอดจนร้องขอให้ทุกวัดเป็นพื้นที่ปลอดบุหรี่

มส . พอใจบทบาทโรงเรียนพระปริยัติ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มนโยบายส่งเสริมการจัดการศึกษาของเอกชน บุคคล ครอบครัวและองค์กรสังคม สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา ได้รายงานสรุปผลการทำงานของโรงเรียนพระปริยัติธรรมจากวัดต่างๆ โดยสภาการศึกษาแห่งชาติได้เสนอให้ที่ประชุมมหาเถรสมาคมรับทราบ ซึ่งผลการทำงานถือว่าประสบความสำเร็จด้วยดี ที่ผ่านมาวัดที่ได้จัดการศึกษาโรงเรียนพระปริยัติธรรมได้รับการยอมรับจากสาธุชนทั่วไปอาทิ วัดอนงคารามกรุงเทพมหานคร โดดเด่นในเรื่องสอนพระพุทธศาสนาวันอาทิตย์ วัดสระเรียง จัดงหวัดนครศรีธรรมราชโดดเด่นเรื่องการจัดการศึกษาพระปริยัติธรรมแผนกสามัย

 

พระเกจิชื่อดังเมืองอุบลราชธานีมรณภาพ

ผู้สี่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 30 มกราคม ที่ผ่านมา พระราชรัตโนบล อดีตเจ้าคณะจังหวัดอุบลราชธานี อดีตเจ้าอาวาสวัดทุ่งศรีเมือง มรณภาพอย่างสงบที่โรงพยาบาลสรรพสิทธิประสงค์ จังหวัดอุบลราชธานี รวมอายุได้ 90 ปี 70 พรรษา พระราชรัตโนบล เกิดเมื่อวันที่ 6 พฤศจิกายน พ. ศ. 2458 ที่บ้านเหล่าเสือโก้ก กิ่งอำเภอเสือโก้ก จังหวัดอุบลราชธานี บรรพชาเป็นสามเณรเมื่ออายุ 17 ปี ที่วัดมงคลใน เมื่อครบ 20 ปี ได้อุปสมบทเป็นพระภิกษุที่วัดเดียวกัน

 

 

 

พระติช นัท ฮันห์ กลับเวียดนามหลังลี้ภัย 38 ปี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พระภิกษุชาวเวียดนามที่รู้ในหมู่ชาวไทยว่า ติช นัท ฮันห็ ได้เดินทางกลับเวียดนาม พร้อมคณะผู้ติดตาม เมื่อวันพุธที 12 มกราคมที่ผ่านมา หลังหลีกภัยอยู่ในฝรั่งเศสนาน 38 ปี การกลับมาเวียดนามครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรก ท่านติช นัท ฮันห์ เดินทางพร้อมคณะผู้ติดตามราว 200 คน อันประกอบด้วยคณะภิกษุ ภิกษุณี สามเณร สามเณรี และฆราวาสผู้ปฎิบัตธรรม ส่วนใหญ่มาจากประเทศฝรั่งเศสและสหรัฐอเมริกา ด้วยความตั้งใจจะเผยแผ่การฝึกปฎิบัติธรรมให้กับคนรุ่นใหม่ในเวียดนามเป็นเวลา 3 เดือน และมีโครงการที่จะจัดตั้ง Buddhist meditation centers ในเวียดนามด้วย

 

 

พุทธศาสนิกชนขานรับตั้งสถานีวิทยุพุทธศาสนา

นายเอนก สนามชัย ผู้อำนวยการศูนย์เทคโนดลยีสารสนเทศ สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติเปิดเผยว่า หลังจากที่พระภิกษุสงฆ์ และพุทธศาสนานิกชนมีความประสงค์ให้จัดตั้งสถานีวิทยุพระพุทธศาสนาแห่งชาติ เพื่อดำเนินงานเผยแผ่ธรรมะ ความรู้และข่าวสารความเคลื่อนไหวในวงการพระพุทธศาสนาแห่งชาติและมูลนิธินักเผยแผ่พระพุทธศาสนาผ่านทางสื่อ จึงรวมกันดำเนินการทดลองจัดตั้งสถานีวิทยุพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ณ บริเวณพุทธมณฑล และเปิดทำการทดลองส่งกระจายเสียงทางคลื่นความถี่ 104.25 เมกะเฮิร์ตซ์ มาตั้งแต่เดือนตุลาคม พ. ศ. 2547 ปรากฎว่าได้ผลตอบรับดีมาก จากผู้ฟังรายการทางวิทยุซึ่งเป็นพระภิกษุสงฆ์และพุทธศาสนิกชนทั่วไป

 

 

หลวงปู่สุภานำคณะสงฆ์สวดมนต์

เมื่อวันที่ 26 มกราคมที่ผ่านมา พระมงคลวิสุทธิ์ ( หลวงปู่สุภา กันตสีโล) เป็นประธานฝ่ายสงฆ์จุดธูปเทียน บูชา งานสวดมนต์เพื่อเสริมสิริมงคลและปัดเป่าภัยพิบัติ ร่วมกับพระเถระ 6 รูป ฝั่งอันดามัน โดยมีนายอุดมศักดิ์ อัศวรางกูร ผู้ว่าราชการภูเก็ต เป็นประธานฝ่ายฆราวาส นอกจากนี้ยังมีทูตานุทูตจากประเทศต่างๆ และพุทธศาสนิกชนมาร่วมกันกันเป็นจำนวนมาก ซึ่งพีธีดังกล่าวได้จัดที่สนามชัย อ. เมือง จ. ภูเก็ต

 

ผู้ว่ากทม . มุฑิตาสักการะพระวิสุทธาธิบดี

นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้แสดงมุฑิตาสักการะแด่พระวิสุทธาธิบดี กรรมการมหาเถรสมาคม เจ้าอาวาสวัดสุทัศน์เทพวราราม เนื่องในวันคล้ายวันเกิด ณ ศาลาอภิจารี วัดสุทัศน์เทพวราราม เมื่อวันที่ 26 มกราคม พ. ศ. 2547

 

พระดีเจไม่เห็นด้วยที่ไม่ให้มีบทบาทเลือกตั้ง

พระมหาต่วน สิริธัมโม อาจารย์คณะพุทธศาสตร์ มหาวิทยาลัยจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ( มจร.) เปิดเผยในฐานะผู้จัดรายการ “ ให้ความรู้ทางศาสนาทางสถานีวิทยุรัฐสภา เอฟเอ็ม 87.5 เมกะเฮิรต์ซ์ว่า ขณะนี้รู้สึกอึดอัดใจที่พระสงฆ์ซี่งเป็นผู้ชี้นำทางให้พุทธศาสนาถูกลดบทบาทไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการเลือกตั้งในครั้งนี้

 ยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคล Total Execution Time: 0.025784866015116 Mins