ถังเหลือง

วันที่ 06 มค. พ.ศ.2547

ถังเหลือง

.....อากาศยามเช้าต้นฤดูหนาวอย่างนี้ หลายคนคงซุกตัวอยู่ใต้ผ้าห่มนวมผืนใหญ่ เพราะดวงอาทิตย์เยื้องกรายช้าอืดอาดกว่าฤดูไหนๆ กว่าจะทอแสงรำไรได้คงอีกนานแต่สำหรับคนใจบุญอย่างป้าแดง อากาศหนาวแค่ไหนไม่เคยเป็นอุปสรรค ยังคงตื่นแต่เช้าหุงข้าวตักบาตรพระอยู่เหมือนเดิม น้านวลข้างบ้านมาตักบาตรด้วยไม่ทัน สายๆ เห็นแกมาขอโทษขอโพยป้าแดงเสียยกใหญ่ ป้าบอกว่า ไม่เป็นไรหรอก ไปถวายสังฆทานที่วัดแทนก็ได้



.....น้านวลทำสีหน้ากังวล ค่อยๆ ถามว่า ถวายสังฆทาน ทำยังไงเหรอ ? ใช่การไปซื้อถังเหลืองๆใบหนึ่งที่ขายอยู่ ตามห้างสรรพสินค้า ที่เขาจัดของใส่ไว้ให้เป็นชุด มีสบู่ ยาสีฟัน ผงซักฟอก เอาไปถวายพระแค่นั้นใช่ไหม ? ป้าแดงหัวเราะ ยิ้มน้อยๆ ก่อนอธิบายว่า จะพูดอย่างนั้นก็มีส่วนถูก แต่จะให้ถูกจริงๆ คือว่า การถวายสังฆทาน เป็นการถวายทานแด่พระภิกษุสงฆ์โดยไม่เจาะจงพระรูปใดรูปหนึ่ง น้านวลพยักหน้าทำท่าเข้าใจ แต่ยังถามต่อว่า แล้วของที่จะถวายนี่ล่ะ ต้องไม่จำเพาะเจาะจงว่าควรเป็นอะไรด้วยหรือเปล่า
 


.....คราวนี้ป้าแดงนิ่งคิดครู่หนึ่ง บอกให้น้านวลไปคิดเอาเองแล้วกัน ว่าจะถวายของอะไร ของนั้นท่านก็ต้องได้ใช้ ไม่ใช่ถวายของที่ท่านไม่ได้ใช้ น้านวลร้องอ๋อ บอกว่าเข้าใจแล้ว พระสงฆ์ท่านสันโดษ ใช้ของเท่าที่จำเป็น เช่น สบง จีวร หรือผงซักฟอก อะไรนอกเหนือจากปัจจัยสี่ก็ไม่ควรถวาย ป้าแดงยิ้มรับแทนคำตอบ น้านวลยังไม่วายถามอีก แล้วของที่เขาใส่ถังเหลืองๆ ไว้ถวายสังฆทาน เขาคงใส่ของครบอยู่แล้วใช่ไหม แล้วต้องเป็นถังสีเหลืองเท่านั้นหรือปล่าว จะเป็นถังสีแดง สีเขียวได้ไหม

 

.....แหม! เข้าใจถาม ป้าแดงรำพึง ที่ใช้สีเหลืองเพราะเหมาะกับสีจีวรพระ จะใช้สีอื่นก็ได้แต่ว่าไม่งาม
แล้วยังกำชับว่าเมื่อเราซื้อถังสังฆทานมาจากร้านทุกครั้ง ก่อนจะถวายพระให้ตรวจดูสิ่งของภายในถังด้วย
ถ้าปรากฎว่ามีซองบุหรี่ติดมาให้นำออกเสีย เพราะไม่เช่นนั้นจะเท่ากับว่าเราส่งเสริมให้พระสูบบุหรี่ ส่งเสริมให้พระติดสิ่งเสพติดให้โทษ ควันบุหรี่เป็นสิ่งบดบังความสง่างามของพระ ญาติโยมนี่แหละตัวดี ซื้อถวายพระ
จะให้ท่านทำอย่างไร ดูอย่างทิดแย้มที่เพิ่งสึกออกมาหลังจากบวชพระได้ ๑ เดือน ป้าถามว่าได้อะไรจากการบวชบ้าง ทิดแย้มตอบว่า ได้บุหรี่มา ๑ อย่าง ฟังแล้วสะท้อนใจตั้งแต่นั้นมา พอเดินผ่านร้านขายถังสังฆทานสีเหลืองทีไร อดไม่ได้ที่จะชำเลืองดูในถังทุกที …ว่ามีบุหรี่อยู่หรือเปล่า!

 

อุบลเขียว

 ยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคล Total Execution Time: 0.00098566611607869 Mins