อีกอย่างเพื่อความสำเร็จ

วันที่ 18 มค. พ.ศ.2547

อีกอย่างเพื่อความสำเร็จ

.....เมื่อต้นสัปดาห์ผมท้าทายคนทำงานว่าอะไรบ้างที่ทำให้งานคุณสำเร็จ ผมนำเสนอไปอย่างแรกว่าต้องมีโนว์ฮาว (Know How) ไม่ทันไรมีผู้หวังดีบอกว่าต้องมีเซนซ์ (Sense)ด้วย ไม่อย่างนั้นเลือกใช้หรือจะปรับไปใช้ในสถานการณ์ของตัวเองไม่ได้งานก็ไม่สำเร็จ ผมดีใจเหลือเกินมีผู้ที่สนใจและร่วมแสดงทัศนะกันอย่างกว้างขวาง

.....คราวนี้มีคนใกล้ชิดสะกิดถามบอกมาว่ามีอีกอย่างหนึ่งครับ สำหรับความสำเร็จคือต้องมี โนว์ ฮู (Know Who) ผมคิดไม่ถึงรวมทั้งนึกชื่นชมเขาคิดได้อย่างไร เขาตอบด้วยความภาคภูมิใจเขาก็หยิบโนว์ ฮาว์ หรือจะเป็นคอมมอนเซนซ์ (Common Sense) ของนักวิชาการท่านหนึ่งมาพูดต่างหาก และเขาก็สารภาพว่าเขาจำไม่ได้ด้วยว่าได้อ่านหรือหยิบมาจากหนังสือเล่มใดและใครเป็นคนเขียน เอาเป็นว่าผมขอนำมาขยายความเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานให้ทุกท่านแล้วกันครับ



.....ผมเห็นด้วยอย่างยิ่งครับสำหรับการทำงานให้สำเร็จลงตัวได้ ต้องปรับสภาพตามสังคมบ้านเรา ซึ่งเราจะอยู่รวมกันอย่างญาติพี่น้องครับ ใครแก่กว่าเราหรือถ้าเราดูแก่กว่าใคร แม้ไม่รู้จักกันก็เรียกพี่เรียกน้องกันได้ หรือถ้าหากดูอ่อนวัยกว่าแม่เรา ก็ได้ตำแหน่งน้า หรือแก่กว่าพ่อและแม่ก็จะได้คำเรียกขานว่าลุงกับป้ากันไป ระบบเครือญาติเราผูกพันกันไปถึงระบบสถาบัน จะเป็นบ้านเกิดเมืองนอน หรือจังหวัดถิ่นที่อยู่อาศัยทั้งหมดนี้พร้อมครับที่จะเริ่มนับญาติทำความรู้จัก และช่วยเหลือกันยิ่งถ้าไปต่างบ้านต่างเมืองด้วยแล้ว ขอเพียงคุณเป็นคนไทยจะเกิดที่ไหนก็ตาม คุณคือคนที่เราต้องการพบ พูดคุยและให้การช่วยเหลือเมื่อได้พบกัน

.....การสมัครงานหรือติดต่องานตามสถานที่ต่างๆ ขอให้รู้ว่าคนที่นั่งอยู่ตรงหน้าเรียนจบจากสถาบันเดียวกัน หรือเป็นคนจังหวะเดียวกัน ชะตาของเราและเขาจะต้องกันทันที เรื่องยากก็จะง่าย เรื่องช้าก็จะเร็ว คราวนี้จะมีโนว์ฮาว มีเซนซ์ สองอย่างอาจสำเร็จได้แต่ไม่เร็วพอเท่ากับมี Know Who คือมีพรรคพวกเพื่อนพ้อง มีคนรู้จัก หรือรู้จักคนที่จะช่วยเหลือเราได้ด้วย

 


.....ผมคนหนึ่งล่ะที่แอบใช้โนว์ฮูที่ว่านี้เวลาไปติดต่อราชการ หรือทำงานอย่างอื่น ไม่ว่าจะเป็นโรงพยาบาล ไปธนาคาร หรือแม้กระทั่งซื้อของจุกจิกไว้ใช้เองส่วนตัว ผมขอรับรองครับว่า ถ้าคุณมีโนว์ฮูอยู่ทุกวงการ คุณคือผู้โชคดีที่จะทำให้งานคุณสำเร็จลุล่วงได้อย่างรวดเร็ว และมีประสิทธิภาพสูงสุด เพราะคนที่เรารู้จักนั้นอาจมีบริการพิเศษตรงที่คอยตรวจสอบความถูกต้อง และผลประโยชน์ให้เราด้วยเป็นบริการเสริม

 

 

นายตั้ม

 

 

 ยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคล Total Execution Time: 0.0011907498041789 Mins