มารยาทกติกาสังคม

วันที่ 24 มค. พ.ศ.2547

มารยาทกติกาสังคม

.....การอยู่ร่วมกันกับคนหมู่มาก นอกจากเราต้องมีระเบียบวินัยไว้คอยกำกับควบคุมแล้ว สิ่งหนึ่งที่สำคัญไม่แพ้กันนั่นคือผู้รักษาระเบียบหรือผู้ปฏิบัติตามระเบียบ กล่าวคือ ถ้าเรามีกฎระเบียบร้อยข้อพันข้อแต่ไม่มีใครปฏิบัติตามเลยสักคนกฎระเบียบนั้นก็ดูไร้ผลมีอยู่บ่อยครั้งเหมือนกันครับที่เรามักชื่นชมคนที่ทำอะไรถูกกาลเทศะ หรือทำอะไรถูกระเบียบแบบแผนว่าเขาเป็นคนที่มีมารยาท บางท่านลงความเห็นว่ามารยาทนั่นแหละเป็นกติกาสังคมข้อแรกสำหรับมนุษย์ที่จะอยู่ร่วมกันอย่างปกติสุข

 

.....โดยทั่วไปแล้วเวลาที่เราจะต้องเข้าสู่สังคมใดสังคมหนึ่งเราควรศึกษาเรียนรู้กฎระเบียบของสังคมนั้น และทำให้ถูกต้องตามระเบียบแบบแผนเราจึงได้ชื่อว่าผู้ที่มีความพร้อมในการอยู่ร่วมกันในสังคม หรือเมื่อเวลาเราทำอะไรลงไปแล้วไม่ขัดหูขัดตาย่อมได้รับคำชมเชยว่าเป็นผู้มีมารยาทดี ได้รับการสั่งสอนมาอย่างถูกวิธี บางทีเขามองไปจนถึงครูบาอาจารย์หรือพ่อแม่ผู้ปกครองเลยทีเดียวผมขอยกตัวอย่างที่มาของคำว่า มารยาทดีหรือไม่มีมารยาทตามอาการต่อไปนี้ครับ เวลาเคี้ยวอาหารไม่ควรพูดจนน้ำลายและอาหารหกหรือกระเด็นออกนอกปาก ใช้ช้อนกลางเมื่อต้องทานพร้อมกับผู้อื่นโดยเฉพาะ กาก กระดูก เศษอาหารอย่านำมาไว้รอบๆ จานหรือโต๊ะอาหาร เพราะมันไม่น่าดู เวลาอยู่ในลิฟต์ร่วมกับผู้อื่นก็ไม่ควรพูดจาเสียงดัง โทรศัพท์มือถือหรือเครื่องมือสื่อสารของเราต้องระมัดระวังเสียง



.....ถ้าเราจำเป็นต้องใช้ในสถานที่ที่เขาต้องการความสงบ ลองสังเกตดูท่าทีสีหน้าของเราเวลารังเกียจอะไร เราแสดงจนออกนอกหน้าไหม และคำว่า ขอบคุณ ขอโทษ คุ้นปากคุณหรือยัง แม้คู่สนทนาของคุณคนนั้นเป็นทั้งญาติหรือเพื่อนสนิท อาการกริยา หยิ่ง ยโส ดูถูกคนด้วยสายตา และคำพูดเป็นประสบการณ์ที่ผ่านมาของคุณหรือยัง ถ้ามีก็จงเลิกซะ ที่สำคัญเรารู้จักควบคุมอารมณ์และการแสดงออกได้อย่างเหมาะสมนุ่มนวลแล้วหรือยัง เมื่อเรามีอารมณ์โกรธ เสียใจ และดีใจ และก็อีกมากครับที่นึกได้ก็ลองเขียนขึ้นมาแล้วตอบกับตัวเองว่า เรามีหรือเราเสียมารยาทกันแน่มารยาทเป็นเรื่องของการลงมือทำจนเป็นอุปนิสัย และมาจากการฝึกฝนและถูกอบรมอย่างถูกวิธีมาอย่างต่อเนื่อง ฉะนั้นอย่าเข้าใจผิดว่า มารยาทคือเรื่องของความรู้ที่ทุกคนจะศึกษาไว้ประดับบารมีตัวเอง มารยาทไม่มีตามกรรมพันธ์หรือซื้อหามาใส่ตัวตนเหมือนกับเสื้อผ้าราคาแพงๆ อยากมีมารยาทดีต้องเรียนรู้และฝึกฝนจนเป็นอุปนิสัยครับ จึงจะได้ชื่อว่าเป็นผู้มีมารยาท
 

จีระ ศุภวัฒน์

 

 ยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคล Total Execution Time: 0.0012113849322001 Mins