บุญออกพรรษา ณ พุทธอุทยาน

วันที่ 17 ตค. พ.ศ.2549

      ประเพณีงานบุญอันเป็นสิ่งที่ควรถือปฏิบัติให้ต่อเนื่องในวันสำคัญทางพระพุทธศาสนานี้ เมื่อวันเสาร์ที่ ๗ ตุลาคม พ.ศ. ๒๕๔๙ ที่ผ่านมา มีการจัดกิจกรรมวันออกพรรษาขึ้น ณ พุทธอุทยาน อ.โพนพิสัย จ.หนองคาย โดยในภาคเช้า เวลา ๐๘.๐๐ น.พุทธศาสนิกชนชาวจังหวัดหนองคาย และคณะกัลยาณมิตรจากวัดพระธรรมกาย ได้ร่วมกันตักบาตรเนื่องในวันออกพรรษา ณ วัดโนนสะอาด อ.โพนพิสัย จ.หนองคาย ถึงแม้ว่าบรรยากาศในช่วงเช้าจะมีฝนตกโปรยปรายอยู่บ้าง แต่ก็ไม่ได้เป็นอุปสรรคต่อการสร้างบุญในครั้งนี้ เพราะผู้คนยังคงต่างหลั่งไหลมาตักบาตรกันอย่างเนืองแน่น ซึ่งเป็นภาพที่น่าประทับใจเป็นอย่างยิ่ง ที่พุทธศาสนิกชนยังคงอนุรักษ์ประเพณีที่สืบทอดมาจากบรรพบุรุษไว้ได้เป็นอย่างดี

     ในภาคบ่ายเริ่มเวลาประมาณ ๑๕.๓๐ น. คณะสงฆ์และสาธุชนมาพร้อมกันในพื้นที่พุทธอุทยานนานาชาติ เพื่อร่วมประกอบพิธีทอดผ้าป่า ถวายไทยธรรมแด่คณะสงฆ์ และพิธีปล่อยปลา ๑ ล้านตัวลงสู่แม่น้ำโขง

ภาคเย็นในเวลา ๑๗.๓๐ น. คณะสงฆ์และสาธุชนได้ร่วมกันจุดประทีปบัว สวดสรรเสริญคุณของพระรัตนตรัย และปล่อยโคมลอยเพื่อเป็นพุทธบูชา หลังจากนั้นได้ร่วมกันชมบั้งไฟพญานาค ณ ริมฝั่งโขง และในปีนี้ผู้คนยังคงหลั่งไหลมาชมบั้งไฟพญานาคกันเป็นจำนวนมากทั้ง ๒ ฝั่งลำน้ำโขง คือทั้งฝั่งไทยและลาว ซึ่งบรรยากาศในปีนี้ก็เป็นไปอย่างคึกคัก

โดย...เบญจมาศ

 ยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคล Total Execution Time: 0.0011296351750692 Mins