อยากรวยต้องคบเศรษฐี

วันที่ 23 พค. พ.ศ.2547

อยากรวยต้องคบเศรษฐี


.....หลักการที่ว่าอยากได้หรืออยากเป็นสิ่งใดต้องเข้าใกล้สิ่งนั้น เพราะคนเรามักปรับตัวเองให้เข้ากับสถานการณ์แวดล้อมเพื่อความกลมกลืน เพื่อลบล้างความแปลกแยก และ เพื่อนต้องการจะแสดงว่าเรานั้นคือพวกเดียวกัน จะเป็นแรงพลักดันและเป็นกรอบให้เรานั้น เป็นอย่างที่เราได้เลือกเข้าใกล้

.....สุภาษิตโบราณมักใช้หลักการคล้ายๆกัน นี้ไว้สอนลูกหลานเสมอเหมือนกันครับว่าคบคนพาล พาลพาไปหาผิด คบบัณฑิต บัณฑิตพาไปหาผลเป็นหลักการอมตะจริงๆ ครับ ผมมองเห็นความเปลี่ยนแปลงได้ชัดเจนก็ตรงที่รุ่นน้องผมคนหนึ่งพยายามจะคบเพื่อน ที่มีนิสัยชอบพูดจาโผงพาง ก้าวร้าวและสบถคำเสมอๆ ปกติน้องคนนี้ก็พูดจาใช้ได้ไม่คิอยมีคำหยาบคายหลุดจากปาก แต่พอเขาได้เข้ากลุ่มที่มีนิสัยเช่นนั้นเขากลับกลายเป็นเด็กที่มักหลุดคำพลั้งปากถ้อยคำที่ไม่ดีออกมาบ่อยครั้ง แม้ผมเองก็ได้นิสัยเช่นนี้มาเหมือนกันสมัยที่เรียนหนังสืออยู่ แต่ผมก็นับว่าโชคดีที่เพื่อนชี้ทางให้ไปเข้าเป็นสมาชิกชมรมพุทธฯ นับตั้งแต่ตอนนั้นจนถึงบัดนี้ผมว่าสิ่งที่ผมเข้าใกล้เป็นภาวะแวดล้อมที่เป็นบุญเป็นกุศล และมีแต่สิ่งดีๆ ที่ผมสัมผัสและพยายามทำตัวเองให้เป็นต้นแบบของคนอื่นจนเคยชิน อย่างนี้กระมังนักจิตวิทยาจึงกล่าวไว้ว่าเพื่อนที่เราเลือกคบจะเป็นผู้กำหนดชะตาชีวิตของเรา ซึ่งนักสังคมวิทยาได้บ่งชี้ไว้เหมือนกันครับว่า

.....การคบคนผิดเป็นปัจจัยหลักของการนำไปสู่พฤติกรรมกระทำผิดทางฆาตกรรม มันเป็นเหตุผลที่บ่งชี้ได้ว่า นักโทษบางคนถึงได้เวียนเข้าออกคุกครั้งแล้วครั้งเล่า อย่าว่าแต่สุภาษิตไทยเลยที่ว่าการคบคนเช่นใดเป็นคนเช่นนั้น สุภาษิตยิวก็กล่าวไว้เหมือนกันว่าใครเดินตามคนฉลาด จะฉลาดตามไปด้วย แม้แต่มหาเศรษฐีพันล้านเหรียญสหรัฐ อาริสโตเติล โอนาซิส ยังให้หลักการที่จะเป็นกุญแจสำคัญสู่ความเป็นเศรษฐีว่า ต้องการทำเงินหรือ? ก็คบหาสมาคมกับคนรวยซิการที่เราจะเป็นคนรวยได้ ไม่ใช่การอยู่เฉยๆ หรือไม่คิดจะทำอะไร คนรวยเกือบร้อยเปอร์เซนต์ล้วนแล้วแต่ต้องผ่านความลำบาก ผ่านการทำงานอย่างหนักหรือพูดง่ายๆ ว่าต้องขยัน อดทน และมุมานะแม้ว่าใครจะได้เป็นเศรษฐีเพราะเกิดในตระกูลมั่งมีแล้วก็ตาม เขาจะต้องมีพ่อแม่บรรพบุรุษที่ขยัน และทำงานหนักกันมาทั้งนั้น หากเราต้องการจะรวยเราจงเริ่มต้นด้วยการทำงานอย่างขยัน อดทน และค้นคว้าวิธีการที่เหมาะกับความสามารถของตน ฉะนั้นการตัดสินใจเข้าใกล้คนรวยที่ผ่านร้อนผ่านหนาวตามความถนัด ที่ตรงกับเราแล้วเราจงเข้าใกล้เขาให้มากให้กระแสแห่งความขยัน และอดทนของเขามาเป็นกรอบและจุดผลักดันให้เราไปยืนตรงจุดแห่งความสำเร็จเหมือนอย่างเขาให้ได้ ถ้าเราอยากรวยแล้วยังสมัคใจคบเพื่อนที่เกรียจคร้านมีกระแสความอดทนต่ำเราจะก้าวสู่ฝั่งของเศรษฐีได้อย่างไร ล่ะครับท่าน !


 

นายตั้ม

 ยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคล Total Execution Time: 0.0014045476913452 Mins