ฝึกได้ไม่เสียบุคลิก

วันที่ 11 มค. พ.ศ.2547

ฝึกได้ไม่เสียบุคลิก

.....การที่คนเราทำอะไรบ่อยๆ จนเคยชินจนมองว่าเรื่องนั้น เป็นเรื่องปกติธรรมดาพฤติกรรมในการกระทำเช่นนี้เขาเรียกว่านิสัยครับ ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับว่านิสัยที่ว่านั้นอยู่ในข่ายของความดี หรือเป็นนิสัยที่ต้องปรับปรุงกัน แต่ที่แน่ๆ ผลของพฤติกรรมหรือนิสัยนั้นถ้านิสัยดีก็มีแต่คนเชื่อถือยกย่อง ในทางกลับกันถ้าบุคลิกเสียหรือนิสัยเสียท่านว่าเป็นคนไม่น่าสมาคมด้วยเลยคุณว่าจริงมั้ยลักษณะนิสัยที่ไม่ดีซึ่งจะเป็นหนทางนำไปในทางเสียบุคลิกของคนเรามีอยู่ไม่กี่อย่างหรอกครับ ลองพิจารณาตามไปดูแล้วกัน ข้อแรกนิสัยชอบหลับ คนที่หลับไม่เลือกเวลา สถานที่ หลับได้ทุกสถานการณ์คนที่มีบุคลิกข้อประเภทนี้จะเป็นที่ขบขันของคนที่พบเห็นทั่วไปไม่ดีหรอกครับ ต่อไปก็นิสัยชอบคุย รายนี้ชอบพูดมากเป็นพิเศษ คุยไม่เลือกเวลาและสถานที่ คุยจนเสียงานเสียการ ถ้าผมเจอคนประเภทนี้ก็ไม่ขอสมาคมด้วยเหมือนกัน เพราะรำคาญจะฟังพอดีพอร้ายอาจดึงความรำคาญจากคนรอบข้างเข้าหาตัวให้ด้วย
 


.....ส่วนอีกประเภทที่เรามักไม่ขอร่วมทางทำกิจการงานใดๆ นั่นคือคนมีนิสัยไม่ยืนหยัดต่อสู้ พูดง่ายๆ ก็คนไม่อดทนเป็นคนชอบท้อแท้ถดถอยง่าย เมื่อประสบกับความลำบากไม่รับผิดชอบหน้าที่การงาน ที่เราร่วมงาน หรือมอบหมายงานให้รับรองไปไม่ถึงความสำเร็จเป็นแน่ ยิ่งพูดถึงการทำงานแล้วมีคนอีกประเภทครับที่มีนิสัยใช้ไม่ได้นั่นคือ นิสัยเกียจคร้าน ไม่สู้งานทั้งหนักและเบา หรืออีกความหมายก็คือ ไม่ชอบทำงานแต่จะอาศัยผู้อื่น นิสัยอย่างนี้น่ารังเกียจที่สุด นอกจากนิสัยที่กล่าวมาแล้วนี้ ยังเห็นนิสัยอีกอย่างครับที่เรามักจะเลี่ยงนั่นคือคนชอบโกรธหงุดหงิดง่าย ใครทำอะไรไม่ถูกใจเมื่อไรก็โกรธอย่างนี้เป็นใครก็ไม่เอาใช่มั้ยครับ
 


.....นิสัยที่ควรปรับปรุงดังที่กล่าวมานี้ เมื่อเกิดขึ้นแก่ใครแล้ว เจ้าตัวมักไม่ค่อยรู้ตัว บางครั้งมีเหมือนกันที่พบกัลยาณมิตรชี้ขุมทรัพย์ให้ และก็มีน้อยรายอีกเหมือนกันครับที่เจ้าตัวจะเชื่อและยอมปรับปรุงตัวตามคำแนะนำนั้น เราลองพิจารณาดูเถอะครับว่าเราเข้าข่ายนิสัยไม่ดีข้อใด ถ้าไม่มีเลยคุณคือผู้โชคดีที่สุดครับ และหากมีก็จงรีบปรับปรุงเสียเถอะครับ เพราะนิสัยเหล่านี้มีแต่จะทำให้เสื่อมเสีย เสียบุคลิก เสียเพื่อน เสียโอกาสดีๆ หากพิจารณาให้ดีนิสัยเหล่านี้ไม่ได้ติดตัวเรามาแต่เกิด แล้วก็ปรับปรุงไม่ได้ หากแต่ว่าใครรู้ตัวแล้วยอมรับที่จะปรับปรุงและหมั่นทำพฤติกรรมดีๆ ในทางตรงข้ามทดแทนผมว่า คุณนั่นแหละน่าคบที่สุดในโลก

 

 

 

 

จิรธรรม

 

 ยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคล Total Execution Time: 0.0050603151321411 Mins