ธุรกิจ "น้ำเมา" เข้าตลาดหุ้น ฟันเฟืองเศรษฐกิจหรือตราบาป สังคม ๓

วันที่ 14 ตค. พ.ศ.2548

นอกจากจะต้องสร้างกติกาป้องกันแล้ว ส่วนที่เป็นปัญหาสังคม ก็ควรจะหันมาช่วยกันบรรเทาให้ปัญหาลดลงด้วย

นายกรณ์ยังมองว่า ไทยเบฟมีสิทธิเช่นเดียวกับธุรกิจอื่นที่จะเข้าระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์ หากมีคุณสมบัติตามเกณฑ์ของ ก.ล.ต.และตลาด ก็สามารถนำหุ้นเข้าไปซื้อขายในตลาดได้ จะไปห้ามผู้ประกอบการไม่ให้ใช้สิทธิของตนในการเข้าสู่แหล่งทุนไม่ได้ เพราะ ธุรกิจต้องใช้เงินในการขยาย การลงทุน “เราคงต้องแยกเรื่องระหว่างผลทางสังคม กับการนำไทยเบฟเข้าตลาดออกจากกัน”

ขณะที่ นายก้องเกียรติ โอภาสวงการ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัทหลักทรัพย์ เอเชียพลัส จำกัด (มหาชน) ระบุว่า ผู้คนอาจจะดื่มสุรา-เบียร์น้อยลง ถ้ามีการปลูกฝัง และ รณรงค์ให้เห็นโทษ และพิษภัยของสุราหากดื่มมากเกินไปจนขาดสติ

“ตรงนี้ไม่เกี่ยวกับตลาดหลักทรัพย์ และการปิดกั้นไม่ให้ไทยเบฟเข้าตลาด ก็ไม่ได้หมายความว่า จะทำให้สังคมงดดื่มแอลกอฮอล์ หรือเครื่องดื่มมึนเมาได้”

ถ้าถามว่า สังคมจะได้ประโยชน์อะไรจากการที่ไทยเบฟเข้าตลาด คงตอบได้ว่า สังคมจะดีขึ้น ก็ไม่ได้มาจากประเด็นการห้ามไม่ให้ไทยเบฟเข้าตลาด ในทางตรงกันข้าม ทุกวันนี้ สุรา และเบียร์ ต่างประเทศจำนวนมากหลากหลายยี่ห้อได้เข้ามาจำหน่ายในประเทศ และเจาะตลาดทุกระดับ มีทั้งที่ราคาถูก และแพงภายใต้การแข่งขัน และการโฆษณาที่รุนแรง โดยที่สุรา และเบียร์เหล่านี้ ล้วนแต่อยู่ในตลาดหลักทรัพย์ต่างประเทศทั้งสิ้น

จากข้อมูลของตลาดหลักทรัพย์ บริษัทริชมอนเด้ เจ้าของวิสกี้ยี่ห้อดัง ซึ่งมียอดจำหน่ายสูงสุดในประเทศไทยอย่าง จอห์นนี่ วอล์กเกอร์ จดทะเบียน ในตลาดหุ้นปารีส ส่วนเพอร์นอตริคาร์ด เจ้าของ ชีวาส รีกัล จดทะเบียนในตลาดหุ้นลอนดอน ซานมิเกล เบียร์ที่ขายดีที่สุดในฮ่องกง จดทะเบียนในตลาดหุ้นมะนิลา และฮั่งเส็งของฮ่องกง ไทเกอร์เบียร์ ที่กำลังอัดแคมเปญโปรโมตในตลาดเบียร์ไทยอย่างหนัก จดทะเบียนที่ตลาดหุ้นสเตรทไทม์ในสิงคโปร์

ส่วนเบียร์ ไฮเนเก้นส์ จดทะเบียนในตลาดหุ้นอัมสเตอร์ดัมส์ เนเธอร์แลนด์ เช่นเดียวกับที่ อาซาฮี จดทะเบียนในตลาดหุ้นนิเคอิ ของญี่ปุ่น

บริษัทเหล่านี้เข้ามาแข่งขันกับเบียร์ท้องถิ่นได้ก็เพราะมีกำลังเงินสูงมาก โลกธุรกิจปัจจุบัน แข่งขันกันด้วยต้นทุนการเงินที่ต่ำ ถ้าเบียร์ช้างไม่สามารถระดมเงินทุน ที่มีต้นทุนต่ำในตลาดหุ้นได้ ก็จะสู้กับเบียร์ หรือสุราที่มาจากต่างประเทศไม่ได้

“สมมติว่าเบียร์ช้าง ต้องเล็กลง ไม่มีความสามารถในการแข่งขัน หรือล่มสลายไป นอกจาก สุรา-เบียร์จากต่างประเทศจะครองตลาดในประเทศได้หมดแล้ว เหล้าเถื่อนที่ไม่จ่ายภาษี และผลิตไม่ได้มาตรฐานยังเข้ามาในตลาดได้ด้วย” นายก้องเกียรติให้ความเห็น

บทสรุป

แม้เงื่อนไข และหลักเกณฑ์ ในการอนุญาตธุรกิจ เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ จะไม่ได้กำหนด ให้ผู้ขออนุญาต ต้องตอบโจทย์ข้างต้นให้ได้ว่า จะสร้างประโยชน์แก่สังคมอย่างไร จึงจะสามารถเข้าไประดมทุนได้

แต่ก็ยังไม่สายที่รัฐบาล จะใช้ โอกาสที่มีผู้ออกมาคัดค้าน การเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ ของ บมจ.ไทยเบฟ ทบทวนกฎระเบียบปฏิบัติ และมาตรการต่างๆที่ง่อยเปลี้ยอยู่ให้เข้มงวดรัดกุมมากขึ้น เพื่อให้เป็นมาตรการ ในการดูแลสังคมควบคู่กันไป

แทนที่จะเอามือซุกกระเป๋าไว้ แล้วนั่งดูเฉยๆปล่อยให้ฝ่ายหนึ่งอยู่ อีกฝ่ายหนึ่งต้องไป ทำไมรัฐบาลไม่ใช้โอกาสนี้ตัดสินปัญหาที่เกิดขึ้นอย่างฉลาด และรอบคอบ

เมื่อทราบดีว่า การเข้าตลาดของไทยเบฟ จะทำให้ตลาดหลักทรัพย์ของประเทศไทยใหญ่ขึ้น มีหุ้นขนาดใหญ่เข้ามาซื้อขายกันมากขึ้น เพิ่มความน่าสนใจในการลงทุนโดยเฉพาะการดึงดูดเม็ดเงินจากต่างประเทศ ทั้งยังทำให้ธุรกิจของไทยเข้มแข็งแข่งกับต่างชาติได้ในยามที่การเปิดเสร ีกำลังกดดันเข้ามาทุกขณะ

แต่ทุกคนก็ปฏิเสธไม่ได้ว่า ที่ผ่านมา เราไม่มีการบังคับใช้กฎหมายอย่างรัดกุมเพียงพอ เรายังปล่อยปละละเลยให้คนดื่มสุรา และขายสุราที่ไม่มีความรับผิดชอบสร้างความเสียหายแก่สังคมมามากต่อมาก เราปล่อยให้มีคนเมาสุราขณะขับขี่รถยนต์ ปล่อยให้มีร้านขายเหล้าใกล้โรงเรียน มีบ่อน-ซ่อง ข้างวัด หรือซื้อหาเครื่องดื่มมีแอลกอฮอล์ได้ง่ายจากร้านสะดวกซื้อ

ถ้าเพียงแต่เรามีระบบที่ดี มีกฎหมายที่บังคับใช้ได้ผลจริงจัง เราคงไม่ต้องมาใช้เวลาถกเถียงกันยาวนานจนถึงขนาดนี้.

ทีมเศรษฐกิจ

 ยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคล Total Execution Time: 0.0011220177014669 Mins