เสน่ห์ล้ำลึก

วันที่ 03 มค. พ.ศ.2557

เสน่ห์ล้ำลึก

 
             เสน่ห์ของคนใส่เสื้อผ้าได้ขาวสดใส คือ ความสะอาดที่ซ่อนลึกถึงจิตใจที่เฝ้าระแวดระวังสิ่งสกปรกไม่ให้มากล้ำกรายหรือแปดเปื้อน และเสน่ห์ของอาหารจานโปรดที่อร่อยล้ำมาจากรสมือที่ซ่อนเร้นอยู่ในนั้นอย่างลงตัวพอดิบพอดีอย่างที่เขาเรียกว่า เสน่ห์ปลายจวักผมเริ่มค้นหาความมีเสน่ห์จากสิ่งต่างๆมากมาย อย่างเรื่องการเลือกที่ไปเที่ยวทะเล คุณค่าของทะเลอยู่ที่ไหน ความสับสนวุ่นวายของเกลียวคลื่น ลมเอื่อยๆหรือแดดอุ่นๆ ความเวิ้งว้างสุดลูกหูลูกตา หรือจะมาจากรสเค็มของสายน้ำที่กระเซ็นเข้าปากหู และตาของคุณ น้ำตกล่ะ

 

          บางคนบอกว่ามันอยู่ในที่สูงชัน และความยากลำบากที่จะตะเกียกตะกายไปให้ถึงจุดที่น้ำเอ่อทะลักอย่างล้นหลาม สะอาดและใส บางคนบอกว่า เป็นเพราะเขาลำเนาไพรซ่อนเร้นต้นเสียงของนกและจิ้งหรีดเรไรประสานกับเสียงน้ำตกลงมา มากพอกับความต้องการต่างหากเสน่ห์บนท้องถนนล่ะ ผมถามขึ้นเสียงแว่วลอดผ่านมาว่าหาไม่ได้เลยสักนิด มีแต่เสียงจอแจ มีแต่ความกระวนกระวายในการติดๆขัดๆของการจราจร ผมแนะให้เขาคิดใหม่ ไฟสีเขียวเป็นประกาย ที่มองครั้งใดเป็นความเชิญชวนให้รถแล่นผ่านไปมาอย่างองอาจ สองข้างทางที่เต็มไปด้วยความสวยงามน่ารื่นรมย์ เป็นเสน่ห์อย่างหนึ่งนะที่เราพบเห็นได้ไม่ง่ายนัก สำหรับถนนหนทางในเมืองไทย

 

           ความล้ำลึกซ่อนเร้นในสิ่งที่คาดไม่ถึง และไม่ได้ค้นพบจากความสัมพันธ์จากภายนอกนี้
นี่แหละคือเสน่ห์ทีเย้ายวนชวนค้นหาเสน่ห์ของใจที่สงบชุ่มเย็นคือการซ่อนเร้นและการกักเก็บความทุกข์ ความอยาก ความกังวล และความสับสนวุ่นวายต่างๆนานาได้สำเร็จคุณก็คนหนึ่งล่ะที่กำลังแสวงหาเสน่ห์จากหลายสิ่งหลายอย่าง พร้อมๆกับต้องการหาสิ่งซ่อนเร้นที่บ่งบอกความีเสน่ห์ของคุณเองได้อย่างยอดเยี่ยมด้วยเช่นกัน ผมมีเคล็ดลับจะบอกและผมเชื่อว่าจะเป็นกุญแจดอกเดียว ที่คุณจะสามารถไขไปสู่ความต้องการและสิ่งที่คุณค้นหาได้ ผมขอแนะนำ คุณเปิดใจให้กว้างๆ กว้างชนิดสุดลูกหูลูกตาเลยทีเดียว มองข้ามเสน่ห์ที่ซ่อนเร้นอยู่ในของแต่ละอย่างเหล่านั้นเสีย เลิกสนใจไม่ว่ามันจะมีที่มาที่ไปอย่างไร แล้วคุณก็เริ่มกำหนดจุดสนใจออกมาเองที่ละจุด ไม่ว่า ทะเล น้ำตก ท้องถนน ผู้คน หรือ ความสงบของใจ สิ่งเหล่านี้มันจะมีเสน่ห์เฉพาะตัวของมันเองได้ ตามแต่คุณจะกำหนดและเลิกสนใจข้อจำกัดของความมีเสน่ห์ที่คนอื่นทดลองกำหนดขึ้นมา คุณลองทำดูนะครับ !

 

จีระ ศุภวัฒน์

 

 

 

 ยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคล Total Execution Time: 0.0011342326800028 Mins