กุหลาบสักดอกมั้ยครับ

วันที่ 14 กพ. พ.ศ.2546

กุหลาบสักดอกมั้ยครับ

.....เดือนนี้สีแดงมาแรงครับ เริ่มกันตั้งแต่วันที่ ๓ กุมภาพันธ์ วันทหารผ่านศึก ดอกป๊อปปี้สีแดงนี่แหละ คือสื่อแทนความรักอาทรต่อบุคคลผู้เสียสละเพื่อความสงบสุขสบายของคนร่วมชาติเว้นห่างได้ไม่กี่วันก็ตรงกับวันตรุษจีน วันขึ้นปีใหม่ของชาวจีน สีแดงซึ่งถือว่าสีแห่งมงคลก็แต่งแต้มให้บรรยากาศทั่วไปดูสดใสฉูดฉาด ไม่ว่าจะเป็นเสื้อผ้า เครื่องตกแต่งบ้าน ซองใส่แต๊ะเอีย แม้กระทั่งขนม นมเนยก็ตกแต่งสีแดงสดใสไว้ด้วยเช่นกัน

 

.....แต่สีแดงจากเทศกาลใดๆ ก็ไม่แรงเท่ากับ เทศกาลแห่งความรัก ในวันวาเลนไทน์หรอกครับเพราะรู้สึกว่าจะเข้าถึงได้กับทุกเพศทุกวัย ทั้งที่เป็นวัฒนธรรมของชาวตะวันตก สองสามวันมานี้ ผมเดินซื้อของตามห้างสรรพสินค้าก็อดตื่นตากับสิ่งที่อยู่ตรงหน้าไม่ได้ แม้ว่าวัยจะล่วงเลยความสดใสในวันแห่งความรักไปนานแล้วก็ตาม ยิ่งเดินเข้าไปใกล้ๆพินิจพิจารณาไปทีละอย่าง รู้สึกสะท้อนใจกับกลุ่มเป้าหมายที่มาเลือกซื้อหยิบฉวย ก็แทนที่จะเป็นคนวัยหนุ่มสาวที่จัดสรรค่าใช้จ่ายด้วยตัวเอง กลับกลายเป็นกลุ่มนักเรียนที่ยังต้องแบมือของสตางค์พ่อแม่อยู่เสียเป็นส่วนใหญ่ ข้าวของแต่ละชิ้นราคาก็ไม่ได้กระจุ๋มกระจิ๋มนัก ถือเป็นความรักราคาแพงที่ทุกคนก็เต็มใจแสวงหามาให้กันอย่างหน้าชื่นชนิดไม่เสียดงเสียดาย ยิ่งแพงมากก็เท่ากับยิ่งรักมากว่างั้นเถอะ

 

.....ดอกกุหลาบสีแดงสด คุณค่าแห่งรักที่อมตะมายาวนาน แม้ในระยะหลังจะมีทางเลือกอื่นที่สามารถทดแทนกันได้ก็ตามที แต่ความลึกซึ้งนั้นคงไม่เหมือน จึงเป็นจังหวะชีวิตที่พ่อค้าแม่ขายดอกกุหลาบ ทวีค่าแทนใจได้ทับทวีคูณ เคยซื้อดอกละบาทหรือไม่ถึงบาทจะเป็นดอกละหลายๆ สิบบาท บางธุรกิจที่มีบริการเสริมพิเศษผมไม่อยากคิดถึงราคาต้นทุน เพราะมันคงไม่มากมายนักแต่ราคาเหมาจ่ายที่ปรากฏอยู่ตามโฆษณาในสื่อต่างๆ นั้น เข้าหลักหมื่นเลยทีเดียว

 

.....เทศกาลนี้ถ้าจะบอกรักกันจะด้วยความหวานชื่นหรือ ทำตามอย่างกันก็ตาม ผมขอให้ทุกท่านระลึกถึงความรักที่อยู่บนพื้นฐานของความซื่อสัตย์ กตัญญู และห่วงใยไปพร้อมๆกันอย่างครบถ้วนนะครับ หากคุณมีกุหลาบช่อใหญ่สำหรับคนที่รักที่ถูกใจ และจะซื่อสัตย์กันไปชั่วชีวิตแล้วโปรด อย่าลืมดอกไม้หรือค่าแทนใจความกตัญญูให้กับคนที่ให้ชีวิตและเลี้ยงดูเรามาด้วยความรัก ไปพร้อมๆกันด้วย แม้ว่ามะลิสักดอกในวันแม่เรายังไม่ได้ให้ หรือพุทธรักษาแทนใจในวันพ่อ เราก็หาไม่ทัน จะลองหากุหลาบสักดอกให้แก่ท่านในวันนี้ไม่น่าจะสายนะครับ และเหนืออื่นใดผมอยากให้ทุกท่านมอบความรักห่วงใยซึ่งกันและกันให้ทั่วทุกคนทุกวันทุกเทศกาลก็จะเป็นการดี ว่าแต่ว่าตอนนี้นึกอยากได้กุหลาบสักดอกไหมล่ะครับ!

 

นายตั้ม

 ยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคล Total Execution Time: 0.028180885314941 Mins