จังหวะระทึก !!

วันที่ 11 มีค. พ.ศ.2546

จังหวะระทึก !!


.....สำหรับผู้ที่มีดนตรีในดวงใจไม่ว่าจะเป็นเสียงตีเกราะเคาะไม้ เสียงจิ้งหรีด เรไร เสียงสูงบ้างต่ำบ้างหรือจะเป็นเสียงอะไรก็ตาม คนฟังก็รื่นรมย์ได้ไม่จำกัดเพื่อนผมคนหนึ่งขนาดได้ยินแค่เสียงน้ำหยดจากก๊อกชำรุดลงกระป๋องพลาสติกเขายังทำหน้าเคลิบเคลิ้ม ในอารมณ์ได้อย่างมีความสุข

 

.....จังหวะที่ครื้นเครงหรือท่วงบรรเลงเป็นดนตรี ผมนั้นพึงใจมาตั้งแต่เด็กเวลาอ่านหนังสือ ทำการบ้าน หรือแม้กระทั่งจะท่องตำราถ้ามีเพลงเบาๆกรอกหู ผมจะมีความสุขในการทำและก็มีสมาธิดีเสียด้วยสิครับ จะอ่านหนังสือได้มากและนาน ผิดกับการที่ผมอยู่เงียบๆ มันพาลจะง่วง และมักไปจบที่การงีบเสียทุกครั้งทำให้การอ่านหนังสือไปไม่ถึงฝั่งถ้าบรรยากาศมันเงียบมากเกินไป อาการนี้อย่าว่าแต่ตอนเด็กเลยครับ แม้แก่แล้วขณะเขียนต้นฉบับก็ยังต้องอาศัยเสียงเพลงให้เพลินๆหัวใจเลย อย่างนี้เขาไม่ได้เรียกว่ามีดนตรีในดวงใจอย่างเดียวแต่มันแทรกซึมไปในเส้นเลือดเสียแล้วกระมัง

 

.....จังหวะ บีกิน วอล์ซ์ ตลุง แซมบ้า แทงโก้ ช่าช่าช่า รุมบ้า ควิ๊กสเต็ป ร็อค และก็โอ้ย! อีกหลากหลายจังหวะขอให้บรรเลงมาเถิด เหงื่อหยดหลายติ๋งกันทีเดียวตอนผมเรียนวิชาลีลาศในชั้นมัธยมกับมหาวิทยาลัยนั้นพูดไปจะหาว่าคุยเห็นไม่หล่ออย่างนี้สาวๆ เข้าคิวกันขอเป็นคู่ซ้อมคู่เต้นเชียวล่ะเพราะเขาจะเต้นได้เร็วและได้คะแนนดี ส่วนตัวผมแล้วเรื่องคะแนนน่ะหรึ.. ไม่ต้องแร่งกันล่ะนิ (ไม่ต้องพูดกันล่ะครับ)ได้เกรดสี่เกรดเอมาตลอดเลยล่ะคุณ

 

.....จังหวะชีวิตสำหรับผู้ที่มีอายุอานามไม่เกินยี่สิบต้นๆก็ยังรื่นเริงบันเทิงใจอยู่หรอกครับกับเสียงเพลงเสียงดนตรีเพราะคนในวัยนี้ยังไม่เสียงอื่นๆ มาเป็นคลื่นรบกวน ให้หงุดหงิดหัวใจต่อเมื่อย่างเข้าวัยกลางๆหรือปลายๆชีวิตเดี๋ยวก็เสียงร้องของท้องที่โหยหิวจากสมาชิกในครอบครัวเสียงร้องเรียกค่าเทอมจากลูกหลาน อ้อ ! ไหนจะเป็นคำบ่นคำว่าของบรรดาคู่ชีวิตทั้งหลายอีกเพลงไหนๆถ้าจะมาฟังกันตอนนี้คงไม่มีความไพเราะหรอกใช่ไหมครับ? แต่ถ้าเปลี่ยนเป็นเพลงที่อยากร้องตอนนี้เห็นทีจะเป็นเพลงนี้ "เป็นโสดแหละดี"เคยฟังไหมครับไม่ต้องไปหาฟังที่ไหนหรอกครับยังไม่มีใครร้องขายเป็นจริงเป็นจังแต่ผมเคยฟังมาจากผู้ที่เข็ดหลาบกับการมีครอบครัว และอีกพวกที่เขารู้เท่าทันครวญให้ฟัง


.....เอาล่ะแม้ว่าผมจะเป็นคนที่คลั่งไคล้ในจังหวะและลีลาที่หลากหลายอย่างที่ว่ามาตั้งแต่ตอนต้นเรื่องผมก็ยังมีจังหวะที่ขยาดกลัว และไม่พึงใจอยู่เหมือนกันนั่นก็คือจังหวะระรัวระรินของหัวใจ ถ้าได้ฟังเมื่อไร เหมือนสัญญานของมรณภัยมาถึงแล้ว สิ้นจังหวะของหัวใจก็หมดกัน สำหรับทุกสิ่งทุอย่างที่มี ที่เป็น ที่อยากมีและที่อยากเป็น ช่วงจังหวะนี้สิ่งที่ช่วยได้คือคุณงามความดี และความสุขใจ สะสมไว้มากๆเถอะครับ!!

 

นายตั้ม

 

 

 

 

 ยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคล Total Execution Time: 0.0044711510340373 Mins