วิธีปลูกฝังมุทิตาจิต ลดความริษยา

วันที่ 02 กพ. พ.ศ.2549

 

วิธีปลูกฝังมุทิตาจิต ลดความริษยา

 

ถาม เราพอจะทราบกันว่าการปลูกฝังมุทิตาจิตไว้มากๆ จะช่วยกำจัด ความอิจฉาริษยาลงได้ แต่วิธีการปลูกฝังมุทิตาจิตนี่สิคะ จะทำให้เกิดขึ้นได้อย่างไร ?

 

ตอบ เรื่องอิจฉาตาร้อนนี่มันเป็นเหตุหนึ่ง ที่ทำให้อุณหภูมิของโลก ร้อนขึ้นๆ ทุกวัน ความอิจฉาริษยามันก็มีเหตุมาจากความผิดหวัง หวังว่าจะได้เลื่อนยศเลื่อนตำแหน่ง ก็ไม่ได้ พรรคพวกคนอื่นเขามาตัดหน้าไปเสียนี่ ก็เลยผิดหวัง น้อยใจ เสียใจ

 

.....ให้คิดเสียใหม่ คิดยอมรับในใจว่างวดนี้เขาได้ไปแล้ว จะไปฉกฉวยโค่นล้มลากเอามาเป็นของเราก็คงไม่ได้ เวลานี้คิดแต่ว่าเราควรจะทำอย่างไรดีกว่าเดิม ให้ความดีมันไปเข้าตาคนอื่นเขาบ้าง ทำง่ายๆ อย่างนี้

 

.....ประการที่ ๑ จัดดอกไม้ขึ้นมาเลย อะไรก็ได้ให้มันสวยๆ ให้มีความหมายดีๆ แล้วถือไปแสดงความยินดีกับเขาด้วยตนเอง แม้ในใจของเรามันอาจจะไม่ยินดีกับเขา เพราะเรา ก็อยากได้ตำแหน่งนั้นอยู่ มีความรู้สึกว่าเราน่าจะได้มากกว่าเขาด้วยซ้ำ แต่เอาเถิดเมื่อเขาได้ไปแล้ว ก็ตัดใจเสีย ยกแจกันไป หอบดอกไม้ไปหาเขา เปล่งวาจาออกจากปากด้วยประโยคง่ายๆ ว่า “ดีใจด้วยนะเพื่อน” พูดแค่นี้แหละ แม้จะเป็นคำพูดที่ไม่ได้กลั่นออกมาจากใจ แต่มันก็ได้ออกมาจากปาก หมั่นเปล่งวาจาแสดงความยินดีกับเขาจนเคย ชินอย่างนี้ เชื้ออิจฉาริษยาที่มันพอจะมีอยู่ในใจ ก็จะค่อยๆ หลุดไปเอง

 

.....ประการที่ ๒ ฝากให้นึกไว้อีกอย่างหนึ่งว่า ถ้าเห็นใครได้ดีกว่าเรา ให้รีบนึกถึงบุญเลยว่า เขาคงทำบุญมาดีกว่าเรา เขาถึงได้ตำแหน่ง ได้ยศถาบรรดาศักดิ์ไป ส่วนเรานั้นกำลังบุญยังหย่อน แม้ชาตินี้จะตั้งใจทำความดีมาก แต่บุญข้ามภพข้ามชาติคงจะหย่อนไปหน่อย จึงสู้เขาไม่ได้ เมื่อสู้เขาไม่ได้และรู้ว่ากำลังบุญของตนยังน้อย จะได้ตั้งใจทำบุญให้มากขึ้นอีก

 

.....ถ้าตั้งใจทำบุญเพิ่มขึ้นในชาตินี้ ในวันนี้ ในเดือนนี้ ในปีนี้ อย่าง จริงๆ จังๆ บุญที่เราทำตั้งแต่ครั้งนี้เป็นต้นไป จะต้องส่งผลแก่เราในวันหน้า เดือนหน้า ปีหน้าหรือชาติหน้าบ้าง ยศถาบรรดาศักดิ์ สิ่งดีๆ ต่างๆ จะต้องตามมาเป็นของเราเข้าสักวันหนึ่ง

 

.....ไม่ต้องไปถามว่าทำไม ตอบตัวเองได้เลยว่าเพราะบุญเรามันน้อยกว่าเขา แล้วตั้งหน้าตั้งตาทำบุญต่อไป ถ้าไม่นึกอย่างนี้ ไม่ทำอย่างนี้ชาตินี้หรือชาติไหนๆ ก็ไม่มีวันละทิ้งนิสัยขี้อิจฉาตาร้อนได้เลย

 

 ยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคล Total Execution Time: 0.019570783774058 Mins