อย่าหวังความสมบูรณ์ในครั้งแรก

วันที่ 30 เมย. พ.ศ.2546

อย่าหวังความสมบูรณ์ในครั้งแรก

.....การทำงานถ้าตั้งเป้าหมายไว้ และทำได้สำเร็จ ผมถือว่าเรานั้นเดินถูกทางแล้วครับ ครูบาอาจารย์ท่านมักสอนไว้เสมอว่าเรื่องการทำงานนั้นต้องมองที่เป้าหมาย และควรตั้งเป้าหมายให้สูงเข้าไว้ ถ้าตราบใดเราทำงาด้วยความทุ่มเทแล้ว ไม่ว่าเราจะตั้งเป้าหมายไว้สูงเท่าไหร่ก็ตาม ความสำเร็จของเราแม้ไม่สำเร็จตามเป้าแต่ก็ใกล้จุดหมายที่ตั้งไว้ หรือถ้าย่อหย่อนก็เพียงเล็กน้อยเท่านั้น

 

.....ครูบาอาจารย์ท่านเปรียบเทียบเรื่องเป้าหมายไว้ง่ายๆ อย่างนี้ครับ ถ้าเราตั้งเป้าหมายไว้สูงเทียมฟ้า ถ้าเป้าหมายเราจะตกหรือไปได้แค่ยอดภูเขา เราก็ได้ชื่อว่าที่หมายของเรานั้นยังสูงส่งอยู่ แต่ถ้าตั้งเป้าหมายไว้เพียงยอดหญ้า แม้ว่าจะทำความสำเร็จได้ง่ายๆ แต่เชื่อได้ว่าเราทำความสำเร็จได้ไม่ไกลนัก เราจึงควรหวังผลให้ไกลๆตั้งเป้าหมายให้สูงๆแต่ถึงอย่างไรก็ตาม ข้อควรระมัดระวังอีกอย่างที่ครูบาอาจารย์ท่านย้ำนักย้ำหนาว่า อย่าไปคาดหวังความสมบูรณ์ในการทำอะไรก็ตามในครั้งแรก เพราะเราอาจจะหาไม่พบเลยตลอดชีวิต แต่ก็ใช่ว่าความสมบูรณ์จะเกิดขึ้นไม่ได้นะครับ ความสมบูรณ์ย่อมเกิดขึ้นได้ เมื่อเราได้แก้ไขในสิ่งที่ผิดพลาดเดิมๆในส่วนที่ขาดหายไปอย่างสม่ำเสมอด้วยความวิริยะอุตสาหะ

 

.....ในเมื่อความสมบูรณ์เราหาไม่ได้จากการทำงานในครั้งแรกแล้ว เราจะได้อะไรจากงานที่ทำ ครูบาอาจารย์ท่านว่าสิ่งที่เราจะได้คือความสำเร็จไงครับ เพราะความสำเร็จจะมีให้กับการทำงานในทุกขั้นตอน เพราะความสำเร็จของคนเราจะเกิดขึ้น เมื่อเราลงมือทำ มันเป็นความสำเร็จครั้งแรกที่เกิดขึ้น ส่วนความสำเร็จในขั้นต่อไปนั้น คือความสำเร็จจากการให้โอกาสตัวเองทำสิ่งที่เรามุ่งหวังไว้จนสำเร็จ และสำหรับเรื่องความสมบูรณ์คงต้องนำความสำเร็จหลายๆ ครั้งมาพิจารณาให้ถ้วนถี่อีกที

 

.....ความสมบูรณ์ที่ได้แต่ละขั้นตอนจะพัฒนาให้ถูกทางถูกใจสักครั้งเป็นแน่ความแปลกของมนุษย์ที่มักจะคาดหวัง และแสวงหาความสมบูรณ์จากสิ่งที่ทำจากคนที่หวังในครั้งแรกๆ ถ้าเรายังไม่สามารถเปลี่ยนแปลงความแปลกออกจากตัวเรา ผลของงานก็คือความมุ่งหวังจากสิ่งต่างๆ จะไม่มีการเริ่มต้นที่ดี หรือแม้มีการเริ่มต้นแล้วก็ตาม เมื่อพบกับความไม่สมบูรณ์เมื่อไหร่ก็จะทิ้งขวางโอกาสในครั้งต่อๆ ที่จะทำให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น

 

.....ผมขอเป็นกำลังใจกับผู้ที่กำลังจะเริ่มค้นหาความสมบูรณ์ให้กับชีวิต แน่นอนถ้าท่านเข้าใจชีวิตว่าไม่มีความสมบูรณ์ในครั้งแรก และความสำเร็จขั้นแรกเกิดขึ้นเมื่อลงมือทำ การแก้ไขข้อบกพร่องในครั้งต่อๆ มาตลอดจนการค้นหาสิ่งเติมเต็มที่ขาดหายไปในทุกครั้งที่ทำงาน ผมว่าโอกาสของความสมบูรณ์ของงานผลงาน และกำลังใจกำลังรอคุณอยู่และห่างจากคุณเพียงไม่กี่ก้าวเท่านั้น!

 

นายตั้ม

 ยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคล Total Execution Time: 0.014915148417155 Mins