เติมธรรมะสู่ใจเยาวชน

วันที่ 09 กค. พ.ศ.2550

     พุทธศักราช 2550...ปีแห่งการเฉลิมฉลองการครองราชสมบัติครบ 60 ปี และเฉลิมพระชนมพรรษา 80 พรรษา ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช พ่อหลวงของชาวไทย ที่ไม่ว่าจะมองไปมุมไหนก็เห็นประชาชนชาวไทยทั้งในและต่างประเทศ จัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติ์กันมากมาย รวมถึงอนาคตของชาติอย่างเยาวชนทุกคนที่ถึงแม้จะยังไม่บรรลุนิติภาวะขึ้นเป็นประชากรเต็มขั้น ก็ยังสวมหัวใจเลือดไทยเต็มร้อย ออกมาทำความดีกันพร้อมหน้า

แคมป์คุณธรรมต่าง ๆ สำหรับเยาวชน จึงถูกจัดขึ้นมาแล้วหลายต่อหลายครั้งในปีนี้เพื่อเฉลิมพระเกียรติ์ในหลวง โดยมีนักเรียนเข้าอบรมกว่า 2,000 คน จากโรงเรียนทั้งในเขตกรุงเทพและต่างจังหวัดกว่า 60 โรงเรียน อาทิ สวนกุหลาบวิทยาลัย สามเสนวิทยาลัย เบญจมบพิต จ.กรุงเทพฯ บางเสด็จพิทยาคม ป่าโมกข์วิทยาภูมิ จ.อ่างทอง ภายใต้ชื่อโครงการต่างๆ เช่น โครงการ Smart Leadership Camp, โครงการปฏิบัติธรรมเฉลิมพระเกียรติ์ 80 พรรษา เป็นต้น กิจกรรมประกอบไปด้วย การปลูกฝังคุณธรรม ผ่านหลักธรรมเรื่อง ศีล สมาธิ ปัญญา เด็ก ๆ ได้มีโอกาสฝึกสมาธิ รักษาศีล และฟังธรรมะจากพระอาจารย์ เพื่อนำธรรมะที่ได้ไปปรับใช้ในชีวิตประจำวัน และเพิ่มศักยภาพให้แก่ตนเองทั้งด้านการเรียนและการใช้ชีวิตอย่างปลอดภัยในสังคม

จุดเริ่มต้นมาจากความคิดเล็ก ๆ ของเยาวชนรุ่นพี่ระดับอุดมศึกษาที่อยากสร้างความยั่งยืนสู่ใจเยาวชนรุ่นน้อง ทั้งประถม มัธยม ในรูปแบบการศึกษาธรรมะที่ In trend เข้าใจง่ายเพราะเป็นการถ่ายทอดจากเด็กสู่เด็ก ผ่านการจัดแคมป์คุณธรรมต่าง ๆ โดยมุ่งเป้าว่าจะประสานความร่วมมือจากองค์กรต่าง ๆ เช่น สำนักงานการศึกษาขั้นพื้นฐาน, ชมรมพุทธศาสตร์สากล ในอุปถัมภ์สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ หรือ IBS, เครือข่ายเยาวชน ไม่นะ..เหล้าบุหรี่ ,สสส. และผู้บริหารการศึกษาต่าง ๆ

พี่อ้อ ชนัญสรา อรนพ ณ อยุธยา ประธานเครือข่ายเยาวชน ไม่นะ...เหล้าบุหรี่

การจัดแคมป์ในครั้งนี้จุดประสงค์เพื่อพัฒนาเยาวชนให้เป็นเด็กที่มีคุณธรรมแลตระหนักในปัญหาของอบายมุขและพร้อมที่จะร่วมมือกันแก้ไข เช่น ปัญหาเหล้าซึ่งเป็นยาเสพติดแบบถูกกฏหมาย และจะพาเยาวชนไปสู่ยาเสพติดอื่น ๆ โดยมีรุ่นพี่เยาวชนอย่างเราเป็นสื่อกลางเชื่อมระหว่างผู้ใหญ่และเด็ก คือ นำหลักการที่ผู้ใหญ่แนะนำมาปรับใช้ให้ตรงกับความลักษณะของเด็กแต่ละคนค่ะ

อีฟ นายวิรุฬห์ ทิวาพัฒน์ Staff ม.รัตนบัณฑิต กล่าวว่า ผมตัดสินใจมาเป็นพี่เลี้ยงเพราะอยากมาดูแลและมาแนะนำน้องในเรื่องต่าง ๆ เพราะปัจจุบันนี้มีสิ่งเร้าเยอะโดยเฉพาะในกรุงเทพฯ ซึ่งน้องในวัยนี้ก็เป็นวัยที่มีคำถามค่อนข้างมาก และส่วนใหญ่จะกล้าถามกับพี่ในวัยไล่เลี่ยกันมากกว่าผู้ใหญ่ ผมคิดว่าถ้าเราทำให้น้องมั่นใจในตัวเราและเห็นชอบกับคำแนะนำที่ดีของเรา น้องเค้าจะเลือกที่จะปฏิบัติตามโดยไม่ลังเลครับ

ปอม อัคภัทร เหล่าฤทธิรัตน์ สวนกุหลาบวิทยาลัย บอกว่า ผมเป็นคณะกรรมการโรงเรียนที่ต้องพบเจอกับคนมากมายแตกต่างกันไป การได้มีโอกาสเข้ามาศึกษาลักษณะนิสัยของคนจากกิจกรรมที่พี่ ๆ จัด ทำให้ผมเอาหลักนี้ไปบริหารคนได้ง่ายขึ้น นอกจากนี้กิจกรรมที่พี่ ๆจัดและคำสอนของพระอาจารย์ทำให้ผมเข้าใจธรรมะมากขึ้น เช่น ผมประทับใจคำสอนของพระอาจารย์ที่ว่า คนเราเกิดมาเพื่อแสวงหาความสุข เมื่อก่อนนี้ผมเคยคิดเรื่องนี้มาก่อนแล้ว แต่ว่าคิดว่ามาหาความสุขแล้วทำไมถึงมีแต่ทุกข์ ผมคิดว่าถ้าทุกคนรู้ว่าความสุขที่แท้จริงคืออะไร จะมีแรงบันดาลใจในการทำความดี แต่ว่าคนในปัจจุบันไม่รู้ว่าเรากำลังหาความสุขที่แท้จริง เลยไปทำทุกวิถีทางเพื่อจะหาความสุข แต่จริง ๆ แล้วมันทุกข์ครับ

เมษ์ เมษวี คุณากร เบญจมบพิตราชวิทยาลัย เล่าความรู้สึกที่มีต่อค่ายนี้ว่า หนูประทับใจการแสดงสะท้อนสังคมของพี่ ๆ จากโนนะ คลับที่ทำให้รู้ว่าในสังคมนี้ยังมีเด็ก ๆ อีกมากมายที่มีฝันและอยากจะไปให้ถึงฝันนั้น แต่จะเป็นไปได้อย่างไร ถ้าพ่อแม่ยังดื่มเหล้า ยังเมาอยู่เลย หนูคิดว่าการดื่มเหล้า ถ้าพลาดไปครั้งหนึ่งอาจจะทำให้เกิดปัญหาได้ใหญ่มาก และอาจจะทำให้อนาคตดี ๆของเราหมดไปเลยก็ได้ค่ะ

เจน อดิศา ภาสสุวรรณ โรงเรียนศรีอยุธยาในพระอุปถัมภ์ฯการเข้าค่ายกับ IBS ในครั้งนี้หนูประทับใจกิจกรรมที่พี่ ๆ สอนค่ะ ถึงแม้บางครั้งดูเหมือนเป็นเรื่องเล็กน้อย เช่น การพับผ้าให้ถูกวิธี ถูพื้น เก็บเสื่อ หรือ กิจกรรมช่วยทำให้เราเข้าใจจิตใจของคนอื่นมากยิ่งขึ้น เช่น กิจกรรมพี่คนโต พี่คนกลาง น้องคนเล็ก ที่จากเดิมหนูไม่เคยรู้ว่าคนอื่นคิดยังไงเพราะมองแต่ตัวเอง ว่าเราคิดแบบนี้แต่ไม่เคยเข้าใจความรู้สึกของคนอื่น หรือคำสอนของพระอาจารย์ เช่น ท่านบอกว่าวัยรุ่นสมัยนี้นึกถึงแต่แฟน โทรหาแฟนได้บอกรักแฟนได้ แต่กลับไม่เคยใส่ใจพ่อแม่ บอกรักพ่อแม่ยังอาย แต่กับแฟนทำไมไม่อายกันค่ะ

สิ่งมีค่าที่สุดที่สังคมไทยต้องการคงไม่พ้น การได้เห็นเยาวชนของชาติเติบโตขึ้นอย่างเข้มแข็งภายใต้เกราะคุ้มกันของศีลธรรม ที่จะสร้างสรรค์จิตใจเด็กให้อ่อนโยน และงดงามสร้างสังคมที่มีความสุขอย่างยั่งยืนต่อไป

 ยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคล Total Execution Time: 0.0089170654614766 Mins