จังหวัดสตูล จัดตักบาตรพระ 1,000 รูป

วันที่ 16 กย. พ.ศ.2551

4_8.jpg5_2.jpg

 

                 นับเป็นอีกหนึ่งจังหวัดในภาคใต้  ที่จัดพิธีตักบาตร ถวายสังฆทานแด่คณะสงฆ์ จำนวนกว่า  1,000  รูป  ตามโครงการตักบาตรพระ  500,000 รูป   76 จังหวัดทุกวัดทั่วไทย   ซึ่งจัดขึ้นเมื่อวันที่ 27 กรกฎาคม พุทธศักราช 2551  ภาพประวัติศาสตร์การสร้างความดีในครั้งนี้จัดขึ้น ณ ถนนสมันตประดิษฐ์  หน้าศาลจังหวัดสตูล อำเภอเมือง จังหวัดสตูล โดยได้รับความเมตตาจาก   พระเดชพระคุณพระเทพคุณาธาร เจ้าคณะจังหวัดสตูล เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ ได้รับเกียรติจากชวลิต  อุทัยรัตน์  ปลัดจังหวัดสตูล เป็นประธานฝ่ายฆราวาส ซึ่งมีพุทธศาสนิกชนได้แสดงตนเป็นพุทธมามกะ  แสดงถึงความเป็นชาวพุทธอย่างแท้จริงร่วมด้วย
             สำหรับวัตถุประสงค์ของการจัดงานในครั้งนี้ เพื่อถวายเป็นพุทธบูชา รักษาวัฒนธรรมชาวพุทธ สืบสานอายุพระพุทธศาสนา ฟื้นฟูศีลธรรมโลก และส่งกำลังใจ ช่วยเหลือพุทธบุตร 266 วัด ใน 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ตามโครงการตักบาตรพระ 500,000 รูป 76 จังหวัดทุกวัดทั่วไทย โดยการดำริของพระเดชพระคุณพระราชภาวนาวิสุทธิ์ (หลวงพ่อธัมมชโย)  นับจากเหตุการณ์ก่อความไม่สงบที่เกิดขึ้นในพื้นที่ภาคใต้   ทำให้ชาวไทยพุทธ ต้องสูญเสียพระสงฆ์ ซึ่งเป็นเพชรแท้ที่มีค่า ในการสืบสานสันติสุข ให้เกิดขึ้นแก่มวลมนุษยชาติ ผู้ที่ศึกษาและเผยแผ่คำสอนแห่งองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า อีกทั้งยังส่งผลกระทบต่อการบำเพ็ญสมณกิจ ในชีวิตประจำวันเป็นอย่างมาก  และครั้งนี้นับเป็นครั้งแรกในการทำบุญครั้งประวัติศาสตร์และยิ่งใหญ่ของจังหวัดสตูล
            สำหรับพระภิกษุสงฆ์ที่ได้เดินทางมาเป็นเนื้อนาบุญในครั้งนี้ ได้แก่  คณะสงฆ์จากจังหวัดสตูล สงขลา พัทลุง ตรัง และพระภิกษุสงฆ์จากประเทศมาเลเซีย ภาพกระแสการทำความดีที่บริสุทธิ์เหล่านี้ จากคนไทยที่เกิดขึ้นในขณะนี้ เป็นการรวมพุทธบริษัท 4 หลอมดวงใจรวมเป็นหนึ่งเดียวกัน เพื่อความรุ่งเรืองแห่งพระพุทธศาสนา  ที่แผ่กระจายออกไปทั่วประเทศซึ่งเกิดจากความศรัทธามั่นคงแห่งพระพุทธศาสนา และความผูกพันของพุทธบริษัท 4 ที่อยู่เย็นเป็นสุข ในแผ่นดินพระพุทธศาสนา
นอกจากนี้ภายในงานยังมีเด็กดี V-Star จากโรงเรียนพิมานพิทยาสรรค์  จังหวัดสตูล   และนักเรียนจากวิทยาลัยเทคนิคสตูลมาช่วยงาน ถึงแม้ว่าจะเป็นวันหยุดก็ตาม แต่ทว่าก็มาร่วมด้วยช่วยกันอย่างเนืองแน่น
            การตักบาตรในครั้งนี้สำเร็จได้ โดยได้รับความร่วมแรงร่วมใจ จากคณะสงฆ์จังหวัดสตูล จังหวัดสตูล  องค์การบริหารส่วนจังหวัดสตูล เทศบาลนครสตูล  สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดสตูล   สมาคมส่งเสริมศีลธรรมภาคใต้  ศูนย์กัลยาณมิตรจังหวัดสตูล  ศูนย์กัลยาณมิตรหาดใหญ่  สมาคมบัณฑิตรัตน์  สหพันธ์รวมใจไทยทั้งชาติ ชมรมใจใสสงขลา  และพุทธศาสนิกชนในจังหวัดสตูล  กลุ่ม V-peace องค์กรอาสาสมัครเพื่อสันติภาพโลก วัดพระธรรมกายและมูลนิธิธรรมกาย
                โอกาสนี้  ท่านประธานฝ่ายสงฆ์  พระเดชพระคุณพระเทพคุณาธาร  เจ้าคณะจังหวัดสตูล  กล่าวถึงการจัดงานนี้ว่า  การที่ท่านทั้งหลายได้มาร่วมใจกันเสียสละ  ถวายอาหารบิณฑบาตครั้งนี้  ถือว่าเป็นการสนับสนุนกิจการของพระศาสนา  และเป็นแนวทางชี้นำให้ผู้ที่ได้พบเห็นมีความเลื่อมใส และได้ทำบุญร่วมกันด้วย
            สำหรับ   นายชวลิต อุทัยรัตน์  ปลัดจังหวัดสตูล   แสดงความรู้สึกจากงานนี้ว่า เป็นภาพประทับใจมาก    การกระทำในวันนี้ถือว่า เป็นการทำนุบำรุงพระพุทธศาสนา
            รวมทั้ง   พล.ต.ต.เสรี  วิไลลักษณ์ ผู้บัญชาการตำรวจภูธรจังหวัดสตูล   มองเห็นว่าศาสนาพุทธเราจะมีความมั่นคงเป็นบึกแผ่นมาก ๆ ขึ้นไปถ้ายังมีการดำเนินการในส่วนนี้กันทั่วประเทศ
            นายพิบูลย์  รัชกิจประการ นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองสตูล  กล่าวแสดงความประทับใจ  “ดีใจจริง ๆ พูดไปพูดมาแล้วขนลุกนะครับว่า เป็นวันประวัติศาสตร์  อยากจะให้ทางคณะจัดงานมาจัดได้ทุกปีนะครับ ทางเทศบาลเมืองสตูลก็ยินดี  พร้อมที่จะร่วมมือ”
            ประธานศูนย์กัลยาณมิตรจังหวัดสตูล นายกมลชัย  ดิสระ   ยังกล่าวฝากไปยังที่อื่น ๆ ด้วย  หากชาวพุทธจังหวัดอื่น ๆ ที่ยังไม่ได้จัดหรือที่จัดแล้วได้ร่วมแรงร่วมใจกันผนึกกำลังของชาวพุทธได้จัดกิจกรรมนี้ขึ้นอีก เพราะว่าเป็นการแสดงพลังของชาวพุทธ  และนายนิวัติ  ยรรยงฤทธิ์  ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดสตูล  กล่าวว่า  “ร่วมบุญร่วมกุศลเพื่อที่จะนำภัตตาหารและปัจจัยเอาไปถวายให้กับพระภิกษุสงฆ์ในจังหวัดชายแดนภาคใต้  266 วัด อันนี้ถือว่าเป็นบุญกุศลใหญ่  และสิ่งสำคัญที่สุดก็คือ ทุกคนจะได้ช่วยจรรโลงพระพุทธศาสนา  ให้ยั่งยืนคู่ประเทศไทยตลอดไป"

 ยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคล Total Execution Time: 0.0011969010035197 Mins