จ.เชียงราย ตักบาตร 1,400

วันที่ 13 มิย. พ.ศ.2551

       เชียงราย อีกหนึ่งจังหวัดในภาคเหนือ พร้อมเพรียงกันจัดพิธีตักบาตรคณะสงฆ์นับพันรูป พร้อมทั้งพิธีแสดงตนเป็นพุทธมามกะ เพื่อขอถึงพระรัตนตรัยเป็นที่พึ่งแห่งชีวิต ในฐานะพุทธศาสนิกชนที่แท้จริง กิจกรรมงานบุญในครั้งนี้จัดขึ้นเมื่อวันอาทิตย์ที่ 8 มิถุนายน พ.ศ.2551 ณ ถนนธนาลัย หน้าสวนตุงและโคมเฉลิมพระเกียรติ อ.เมือง จ. เชียงราย โดยได้รับความเมตตาจากพระเดชพระคุณพระธรรมราชานุวัตร เจ้าอาวาสวัดพระแก้วจังหวัดเชียงราย เจ้าคณะภาค 6 เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ และได้รับเกียรติจาก นายไตรสิทธิ์ สินสมบูรณ์ทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย เป็นประธานฝ่ายฆราวาส

เมื่อถึงเวลาสว่างตั้งแต่ เวลา 6.00 น. พระภิกษุสงฆ์ได้เดินแปรแถวรับบาตรท่ามกลางประชาชนรวมถึงเยาวชนตัวเล็กๆ ที่พร้อมใจกันใส่ชุดขาว มารอใส่บาตรตั้งแต่เช้าเป็นจำนวนมาก ซึ่งบรรยากาศกลับนิ่งสงบและเต็มไปด้วยความศักดิ์สิทธิ์ บางท่านถึงกับน้ำตาไหลออกมาด้วยความปลื้มปีติใจ ที่เห็นพระภิกษุเป็นจำนวนมากมาเป็นเนื้อนาบุญเช่นนี้

สำหรับพิธีตักบาตรพระ 1,400 กว่ารูปครั้งนี้ เป็นหนึ่งในโครงการตักบาตรพระ 500,000 รูป 76 จังหวัดทุกวัดทั่วไทย ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลกตามดำริของ พระเดชพระคุณพระราชภาวนาวิสุทธิ์ (หลวงพ่อธัมมชโย) รวมพลังชาวพุทธส่งกำลังใจช่วยเหลือพระภิกษุสามเณร 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และที่สำคัญเป็นการฟื้นฟูพระพุทธศาสนาและวัฒนธรรมชาวพุทธที่ดีงาม เป็นการสืบสานอริยะประเพณีการตักบาตร อันเป็นสัญญลักษณ์ของความสงบสุขร่มเย็นของแผ่นดินไทย อีกทั้งยังเป็นการฟื้นฟูศีลธรรมให้กลับมาเข้มแข็งคู่เมืองเชียงรายและแขกผู้มาเยือน ทั้งเพื่อเป็นแบบอย่างกิจกรรมของเยาวชนนักเรียน นักศึกษา และเพื่อพระพุทธศาสนาให้ยั่งยืนอยู่ในใจอย่างแท้จริงสืบไป

กิจกรรมงานบุญในครั้งนี้สำเร็จได้ด้วยความร่วมมือกันของคณะสงฆ์จังหวัดเชียงราย สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดเชียงราย สมาคมพุทธศาสตร์ล้านนา เทศบาลนครเชียงราย ศูนย์กัลยาณมิตรจังหวัดเชียงราย สหพันธ์รวมใจไทยทั้งชาติ บริษัท ห้างร้าน พ่อค้า ประชาชน วัดพระธรรมกายและมูลนิธิธรรมกาย

ทั้งนี้ พ.ต.ท.ขวัญชาติ ชุ่มมงคล สารวัตรจราจรเมืองเชียงราย ร่วมกันจัดงานครั้งนี้ พร้อมทั้งกล่าวว่า “จราจรอำนวยความสะดวกการทำบุญในครั้งนี้ รู้สึกดีใจที่ได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของการทำบุญนี้ ซึ่งประชาชนมาเป็นจำนวนมาก ถือว่าแสดงถึงมหากุศลครั้งยิ่งใหญ่ของชาวเชียงรายที่ได้โอกาสร่วมทำบุญครั้งนี้ ส่วนหนึ่งสิ่งของไปช่วยทางจังภาคใต้ของเรา ได้แสดงออกถึงความสามัคคีของชาวเชียงราย ที่จะส่งถึงเพื่อนร่วมชาติในจังหวัดภาคใต้”

รวมทั้ง นายสัมพันธ์ เลิศนุวัตร สส.จังหวัดเชียงราย มาร่วมงานและกล่าวถึงชาวไทยและต่างประเทศว่า ”รู้สึกดีใจและเป็นบุญที่ได้มาร่วมงานตักบาตรในโครงการ นี้ นี้เป็นวันสำคัญของพี่น้องชาว จ.เชียงรายอีกครั้งหนึ่ง พวกเราก็ร่วมใจกันมาทำบุญเพื่ออุทิศพระกุศลแด่สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ ซึ่งเป็นที่เคารพสักการะของพี่น้องเราพสกนิกรชาวไทย อีกส่วนหนึ่งก็จะส่งไปให้กำลังใจกับพระที่อยู่ทาง 4 จ.ภาคใต้ 266 วัด และก็พี่น้องที่อยู่ทาง 4 จ.ภาคใต้ จะได้มีสันติสุขมากขึ้นจากทุกวันนี้ งานนี้ก็เป็นงานที่ยิ่งใหญ่ของ จ.เชียงราย โดยเฉพาะเรียกว่าได้ความร่วมมือร่วมงานร่วมใจจากท่านผู้ว่าราชการ จ.เชียงราย ซึ่งท่านก็เป็นพ่อเมืองของพี่น้อง จ.เชียงราย วันนี้เรายิ่งใหญ่ถึงขนาดปิดถนน ปิดสวนตุงให้พี่น้องชาวพุทธ พี่น้องชาวพุทธที่นอกจากจะเป็นชาวไทยแล้วก็เป็นพี่น้องชาวต่างชาติด้วยที่ได้มาร่วมกันทำบุญในวันนี้ ก็ให้กำลังใจทุกท่าน ขอให้บุญกุศลที่เราทำกันในครั้งนี้ ได้ส่งกุศลให้กับพี่น้องพวกเราชาวไทยทุกคนในประเทศของเรารวมทั้งพี่น้องที่อยู่ต่างประเทศด้วย งานครั้งนี้เป็นการจรรโลงและส่งเสริม เป็นการย่ำเตือนเพื่อมีศาสนาประจำใจของชาติไทยเรา โดยเฉพาะศาสนาพุทธที่เป็นที่ยึดเหนี่ยวและก็เป็นการใช้ในชีวิตประจำวันของพวกเราต่อไป ก็ขอเชิญชวนพี่น้องวันไหนที่มีเวลาก็เช้ามาตื่นขึ้นมาใส่บาตร อย่างที่โบราณท่านว่า ถ้าเช้าไหนยังไม่ได้ทำทานก็อย่าพึ่งทานข้าว อันนี้ก็เป็นที่ยึดเหนี่ยวของคนไทยตลอดมาอยู่แล้ว ขอขอบคุณพี่น้องทุกท่านที่ได้มาร่วมงาน”

ภาพกระแสแห่งความดีและกระแสน้ำใจที่บริสุทธิ์จากชาวจังหวัดเชียงรายและจังหวัดใกล้เคียงที่ได้เกิดขึ้นอีกครั้งหนึ่ง เพื่อความรุ่งเรืองแห่งพระพุทธศาสนา กำลังแผ่กระจายออกสู่หลายๆพื้นที่ และอย่างต่อเนื่องทั่วประเทศไทยอยู่ในขณะนี้ ซึ่งภาพเหล่านี้หาชมได้ยากยิ่งในปัจจุบัน ถึงภาพแห่งความพร้อมเพรียงกันทำบุญดังเช่นนี้

สิ่งดีๆมีไว้แบ่งปัน อะไรดีๆมีอีกเยอะ กด Like facebook กัลยาณมิตร

 ยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคล Total Execution Time: 0.006670081615448 Mins