เพชรบุรี จัดตักบาตรพระ 1,859 รูป

วันที่ 15 สค. พ.ศ.2551

 

เมืองเพชรบุรี  จัดตักบาตรพระ  1,859 รูป
            คณะสงฆ์อำเภอเมืองเพชรบุรี      ชมรมเพชรบุรีสีขาว     และศูนย์กัลยาณมิตรเพชรบุรี ร่วมจัดพิธีตักบาตรข้าวสารอาหารแห้ง              ตามดำริของพระเดชพระคุณพระราชภาวนาวิสุทธิ์ (หลวงพ่อธัมมชโย)     ในโครงการตักบาตรพระ 500,000   รูป 76 จังหวัดทุกวัดทั่วไทย  เมื่อวันอาทิตย์ที่ 27 กรกฎาคม พุทธศักราช 2551 ที่ผ่านมา บริเวณสี่แยกถนนราชวิถี   หน้าเขาวังศาลากลาง  ถึงแยกไปรษณีย์   อำเภอเมือง จังหวัดเพชรบุรี  โดยหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน และกลุ่มกัลยาณมิตรได้รวมพลังจัดพิธีตักบาตรพระ 1,859 รูปขึ้น     โดยในครั้งนี้ได้รับความเมตตาจาก   พระเดชพระคุณพระราชสุวรรณมุนี เจ้าคณะจังหวัดเพชรบุรี   เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ และได้รับเกียรติจากนายสยุมพร ลิ่มไทย        ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี เป็นประธานฝ่ายฆราวาส    ซึ่งการตักบาตรในครั้งนี้  ได้มีการแสดงตนเป็นพุทธมามกะ ซึ่งแสดงถึงความเป็นชาวพุทธอย่างแท้จริง
            การได้แสดงตนเป็นพุทธมามกะและการตักบาตรพระ 1,859 รูปในครั้งนี้   นอกจากเป็นการรวมพลังชาวพุทธที่มีความศรัทธาเลื่อมใสในพระรัตนตรัย เพื่อถวายเป็นพุทธบูชา เนื่องในเทศกาลเข้าพรรษา และเป็นการรักษาประเพณีการตักบาตรซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของการเป็น “ผู้ให้” ส่งผลให้ประเทศไทยเป็นดินแดนศักดิ์สิทธิ์ อีกทั้งยังได้นำสิ่งของอุปโภคบริโภคช่วยเหลือพระภิกษุ สามเณร 266 วัด4 จังหวัดชายแดนภาคใต้  นับเป็นงานมหากุศลครั้งยิ่งใหญ่ครั้งแรกและครั้งประวัติศาสตร์ของจังหวัดเพชรบุรี
            ในงานตักบาตรครั้งนี้ เต็มไปด้วยความเรียบร้อย ราบรื่น อากาศดีมากตั้งแต่ในช่วงเตรียมงาน ความร่วมมือร่วมใจจากทุกฝ่าย  ทั้งจาก  ทหารมากกว่า 100 นาย  เด็กดี V-Star นิสิตนักศึกษาจากสถาบันต่าง ๆ ที่มาเก็บเกี่ยวบุญกันอย่างเต็มที่ด้วยความสุข พร้อมเพรียง  แม้ในวันตักบาตรทุกท่านทุกรูปทุกคนต่างตั้งใจมาร่วมงานตั้งแต่เช้าตรู่ และทยอยหลั่งไหลมาจากทุกทิศทุกทางจนพื้นที่ที่เตรียมไว้ ถึง 2 ร้อย 60 เมตรไม่เพียงพอต่อการรองรับสาธุชนที่พาครอบครัวทุกเพศ วัย   ตั้งแต่ผู้สูงอายุที่สุดในบ้านจึงถึงผู้ที่เพิ่มลืมตาดูโลกได้เพียงไม่กี่วัน จะเห็นได้ว่าเป็นภาพที่แสดงถึงชาวเมืองเพชรเป็นผู้ที่มีอัธยาศัยในการรักบุญอย่างแท้   จริงสมเป็นบุคคลเมืองสามวัง ซึ่งมีพระราชวังที่สร้างบนภูเขาถึง 3 รัชกาลที่เรียกว่าพระนครคีรี(เขาวัง)
             ภาพของคณะพระภิกษุสามเณรทุกรูปที่เดินแปรแถวรับอาหารบิณฑบาตอย่างสบงเสงี่ยมสง่างามท่ามกลางสายตาทุกคู่ที่มองอย่างสงบนิ่งด้วยความปลื้มปิติใจจนยากจะกลั้นน้ำตาเอาไว้ได้ แม้ผู้ต่างความเชื่อ ต่างศาสนามาร่วมงานก็ถึงกับนิ่งงันไป เพราะไม่เคยเห็นภาพอันงดงามเช่นนี้มาก่อน ทำให้ทุกคนที่พร้อมใจกันสวมชุดขาวมากกว่าสองหมื่นคน  หลายท่านรู้สึกตื้นตันใจอย่างสุดซึ้งในความรักและความห่วงใยต่อคณะสงฆ์ภาคใต้ที่ยอมเอาชีวิตเป็นเดิมพันในการรักษาผืนแผ่นดินพุทธศาสนาเอาไว้ให้คงอยู่คู่โลกตราบนานเท่านาน
            ความสำเร็จในครั้งนี้เกิดขึ้นได้   เนื่องจากความร่วมแรงร่วมใจและความศรัทธาเชื่อมั่นในคุณของพระรัตตรัย ของเจ้าคณะจังหวัดเพชรบุรี คณะสงฆ์วัดต่างๆใน จังหวัดเพชรบุรี  ผู้ว่าราชการจังหวัด   องค์การบริหารส่วนจังหวัดเพชรบุรี เทศบาลเมืองเพชรบุรี สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดเพชรบุรี มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี วิทยาลัยอาชีวศึกษาเพชรบุรี วิทยาลัยเทคนิคเพชรบุรี จังหวัดทหารบกเพชรบุรี กองพันทหารราบที่ 3 กรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์   สถานีตำรวจภูธรจังหวัดเพชรบุรี    ชมรมเพชรบุรีสีขาว กลุ่มกัลยาณมิตรเพชรบุรี  เด็กดี V – Star จากโรงเรียนต่าง ๆ  อาทิ  โรงเรียนวัดคงคาราม พระอารามหลวง   รวมทั้งบริษัท  ห้างร้าน พ่อค้า   ประชาชนจังหวัดเพชรบุรี วัดพระธรรมกายและมูลนิธิธรรมกาย
            ในโอกาสนี้  นายบวร  จันทร์วงศ์ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดเพชรบุรี กล่าวว่า  “รู้สึกยินดีและดีใจเป็นอย่างยิ่งที่ได้มีโอกาสเชิญชวนชาวเพชรบุรีมาทำบุญตักบาตรถือว่าเป็นการปฏิบัติธรรมอย่างหนึ่ง คือการให้ทานแล้วยังมีการแสดงตนเป็นพุทธมามกะ มีการสมาทานศีล ก็ถือว่าเป็นการรักษาศีลด้วย ก็ขออนุโมทนากับบุญกุศลครั้งนี้”
            ส่วน  นายมงคล  สัณฐิติวิฑูร  รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี  กล่าวว่า “ รู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้มาร่วมกิจกรรมดีๆ  กับพี่น้องชาวจังหวัดเพชรบุรี ในการที่จะช่วยกันจรรโลง พระพุทธศาสนาให้อยู่คู่กับประเทศไทยของเราสืบไป พร้อมกันนี้ก็ขอชื่นชมกับกลุ่มเพชรบุรีสีขาวที่จัดโครงการนี้ขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อรวบรวมจตุปัจจัยทั้งหลายไปช่วยพระภิกษุสงฆ์ที่อยู่ตามวัดต่างๆ ในเขตจังหวัดชายแดนภาคใต้ ขอให้อานิสงส์ของการทำบุญตักบาตรครั้งนี้  ส่งผลให้ประเทศของเราพ้นจากวิกฤตต่างๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง   ขอให้พี่น้องชาวจังหวัดเพชรบุรี  มีแต่ความสุขความเจริญพบแต่สิ่งดีๆในชีวิต”
            จากการตักบาตรครั้งนี้   นับเป็นสัญลักษณ์ของความสงบสุขร่มเย็นและความสามัคคี เข้มแข็งของหมู่คณะที่ตั้งใจสืบสานวัฒนธรรมการตักบาตรที่ดี   และจะเป็นต้นแบบให้กับเยาวชนรุ่นหลังเป็นอย่างดีอีกด้วย ภาพอันงดงามในครั้งนี้ ได้ติดตาตรึงใจให้ผู้ที่มาร่วมงานและผู้พบเห็นอย่างยากที่จะลืมเลือนและกำลังแผ่กระแสแห่งความดีออกไปยังทั่วทุกภูมิภาคของประเทศไทยและทั่วโลกต่อไปอีก

 

 

 

ขอเชิญพุทธศาสนิกชนและผู้มีจิตศรัทธาร่วมตักบาตรพระ
ในวันอาทิตย์ที่  17 สิงหาคม  พ.ศ.2551   ระหว่างเวลา  06.00 – 8.30  น.
1.ที่ อ.หาดใหญ่  จ.สงขลา (บัณฑิตรัตน์) จำนวน 2,500 รูป  สอบถามเพิ่มเติมได้ที่
    คุณสุรศักดิ์  โทร.081-599-0-9040
2.ที่   จ.สุราษฏร์ธานี    จำนวน  1,000 รูป      สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ 
     คุณนิธยา โทร.081-300-7870 

 

 

 

 ยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคล Total Execution Time: 0.0013866345087687 Mins