ผู้ที่ไม่ใช่พระพุทธเจ้าแต่ได้ลักษณะมหาบุรุษมีหรือไม่

วันที่ 20 มค. พ.ศ.2554

590122_y15.jpg

ผู้ที่ไม่ใช่พระพุทธเจ้าแต่ได้ลักษณะมหาบุรุษมีหรือไม่

                ในสมัยพุทธกาล มีบางคนได้ลักษณะมหาบุรุษเหมือนกัน แต่ได้ไม่ครบ ๓๒ ประการ ได้มาคนละอย่างสองอย่างเท่านั้น เช่น มีพราหมณ์อยู่ท่านหนึ่ง เป็นนักปราชญ์บัณฑิตทีเดียว ชื่อว่า พราหมณ์พาวรี พราหมณ์ท่านนี้ ได้ลักษณะมหาบุรุษติดตัวมาหลายอย่าง แต่ไม่ครบทั้ง ๓๒ ประการพวกเราในยุคนี้ ถ้าตั้งใจสร้างบุญกุศลกันจริงๆ ถึงไม่ได้ครบทั้ง ๓๒ ประการ ได้มาเพียงอย่างสองอย่างก็ยังดี ดีกว่าได้หุ่นกระจอกๆ อย่างที่เป็นอยู่ แต่อย่างไรก็ตาม ขนาดหุ่นกระจอกๆ อย่างนี้ เวลายืนหน้ากระจกยังอุตส่าห์ชมตัวเองว่าสวย ดูทีไรสวยทุกที ผู้หญิงผู้ชายเหมือนกันหมด เดินผ่านกระจกไป ๒ - ๓ ก้าวแล้ว ก็ยังอุตส่าห์เหลียวหลังมาดู ยังคิดว่าตัวเองหล่อไม่สร่าง ทั้งๆ ที่ความจริงพิการทั้งนั้น

 

                 ใครก็ตาม ถ้าได้ลักษณะมหาบุรุษ ๓๒ ประการจริงๆ แล้ว จะหล่อ จะสง่างามมาก นอกจากทั้งหล่อทั้งสง่าแล้ว ยังเป็นลักษณะที่เหมาะแก่การปฏิบัติธรรมอย่างยิ่ง ใครได้มาก็นั่งสมาธิไม่รู้จักเมื่อย เพราะกล้ามเนื้อทุกส่วนมีความยืดหยุ่นสูงความยืดหยุ่นของกล้ามเนื้อพวกเราค่อนข้างน้อย นั่งพักเดียวก็เมื่อย ให้ภาวนา สัมมา อะระหัง ประเดี๋ยวเดียวก็เปลี่ยนเป็น เลิกเฮอะ เลิกเฮอะ นี่เพราะอะไร เพราะรูปร่างไม่สมประกอบนั่นเอง ก็เป็นธรรมดา คนพิการมักคอยร้องอุทธรณ์ ทำให้ชาวบ้านต้องร้อนใจ

 

* * ทำไมเราจึงต้องสร้างบารมีเพื่อให้ได้มาซึ่งลักษณะมหาบุรุษทั้ง ๓๒ ประการ แต่ละประการมีข้อดีอย่างไร โปรดติดตามได้ในตอนต่อไป * *

 

ขอขอบคุณ หนังสือ “ลักษณะมหาบุรุษ”
ปาฐกถาธรรมของพระเดชพระคุณพระภาวนาวิริยคุณ หลวงพ่อทตฺตชีโว
สงวนลิขสิทธิ์ตาม พ.ร.บ. ลิขสิทธิ์ พ.ศ. ๒๕๓๗
ห้ามนำไปใช้ประโยชน์ทางการค้าหรือหากำไร ผู้ฝ่าฝืนมีความผิดและต้องรับโทษตามกฎหมาย

 ยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคล Total Execution Time: 0.0062046488126119 Mins