ข้อดีของลักษณะมหาบุรุษ ประการที่ ๑๖

วันที่ 03 กพ. พ.ศ.2554

590122_y02.jpg

ข้อดีของลักษณะมหาบุรุษ ประการที่ ๑๖

ลักษณะมหาบุรุษ ประการที่ ๑๖ มีเนื้อนูนหนาในที่ ๗ แห่ง

                มีเนื้อนูนหนาในที่ ๗ แห่ง คือ หลังมือ ๒ หลังเท้า ๒ บ่า ๒ และคอ ๑ เนื่องจากนิ้วของพระสัมมาสัมพุทธเจ้ายาวเหมือนลำเทียนเสมอกัน แสดงว่านิ้วแต่ละนิ้วสมบูรณ์มาก ผิดกับของพวกเรา ซึ่งนิ้วกลางยาวที่สุด นิ้วก้อยหดสั้นไปตั้งเยอะ นิ้วหัวแม่มือนี่ก็ควรจะยาวกว่านี้ สรุปไดว่า นิ้วของพวกเราน่ะพิการ แต่เราไม่รู้เรื่อง เมื่อพิการ กำลังจึงน้อย

                ลักษณะมหาบุรุษของพระองค์ นิ้วสมบูรณ์ เมื่อนิ้วสมบูรณ์ หลังมือทั้งสองก็พลอยสมบูรณ์ มีเนื้อเต็ม ผิดกับของเรา ยกมือพนมก็เห็นเส้นเอ็นสะพรั่ง หลังมือไม่สมบูรณ์ กำลังไม่มี ของพระองค์หลังมือสมบูรณ์อิ่ม หลังเท้าทั้งสองอูมเต็ม จึงมีพลังมาก บ่าทั้งสองก็มีเนื้อเต็ม กล่าวได้ว่า ส่วนต่างๆ ของร่างกาย เต็มไปด้วยพละกำลัง พวกเราแม้จะอ้วนยังไง แต่ไหปลาร้าโผล่ เนื้อไม่เต็ม พอไหปลาร้าโผล่ พลังส่วนนี้ก็ลดลงไป เนื่องจากรูปร่างของพวกเราไม่ได้สัดส่วนก็เลยใช้งานได้ไม่เต็มที่

 

               เคยสังเกตไหม พวกเด็กผู้ชายก็ดี เด็กผู้หญิงก็ดี ตัวเท่าๆ กัน บางคนตัวโตกว่าเราอีก แต่พอปล้ำกันแล้ว สู้เราไม่ได้ เพราะอะไร เพราะว่าสัดส่วนในตัวของเขาไม่ดี ปล้ำทีไรเราตัวเล็กกว่าก็จริง แต่เหวี่ยงกระเด็นทุกที ทำไม ก็เพราะถึงตัวเล็กกว่า แต่สัดส่วนดีนี่แหละ เจ้าเล็กพริกขี้หนูสัดส่วนมันดี เจ้าใหญ่พริกหยวก โตเสียเปล่า แต่ว่าสัดส่วนไม่ดี กำลังจึงไม่มี ของพระพุทธองค์หลังมือเต็ม หลังเท้าเต็ม ไหล่เต็ม คอเต็ม นี่พลังทั้งนั้น

                 คอของพวกเราน่ะ แม้ผู้ชายที่อ้วนๆ แต่ลูกกระเดือกก็ยังโผล่ ยิ่งบางคนเหนียงยานเลยนะ ลักษณะไม่งาม เคยเห็นผู้หญิงบางคน คอกลมดี บางคนคอกลมเหมือนกันแต่สั้นเพราะอ้วนปี๊ คนลำคอกลมจะมีเสียงดีทุกคน เพราะลำคอกลมจะมีผลทางด้านเสียง ด้านการกินอาหาร ทุกอย่างเป็นข้อเนื่องกันหมดนะนี่ลักษณะมหาบุรุษดีอย่างนี้ จึงเป็นที่ต้องการของนักปฏิบัติธรรม ไม่ใช่ต้องการเพราะอยากหล่อ แต่เพราะลักษณะที่พอดีจึงเหมาะแก่การปฏิบัติธรรม นั่ง ๗ วัน ๗ คืน ไม่เมื่อย

 


* * ข้อดีของลักษณะมหาบุรุษ ประการต่อไปจะเป็นอย่างไร โปรดติดตามได้ในตอนต่อไป * *

ขอขอบคุณ หนังสือ “ลักษณะมหาบุรุษ”
ปาฐกถาธรรมของพระเดชพระคุณพระภาวนาวิริยคุณ หลวงพ่อทตฺตชีโว
สงวนลิขสิทธิ์ตาม พ.ร.บ. ลิขสิทธิ์ พ.ศ. ๒๕๓๗
ห้ามนำไปใช้ประโยชน์ทางการค้าหรือหากำไร ผู้ฝ่าฝืนมีความผิดและต้องรับโทษตามกฎหมาย

 ยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคล Total Execution Time: 0.022621635595957 Mins