อยู่กับผู้เฒ่าต้องหนักแน่น

วันที่ 25 ธค. พ.ศ.2554

                    
 
                ชีวิตผู้เฒ่า ถ้าจะเปรียบกับวีดีโอ จะมีลักษณะกรอวีดีโอกลับนะ ท่านกรอเข้ามาดูเรื่อยๆ แต่ว่าจะไปถ่ายวีดีโอใหม่ถ่ายไม่ค่อยติดหรอก คือเรื่องราวอะไรใหม่ๆ โดยเฉพาะในวงการเมือง ในวงสังคมต่อให้เอาเทปมาให้ฟังเอาวีดีโอมาให้ดู ท่านก็จำไม่ค่อยได้

 

                    เพราะฉะนั้น ในการวางตัวกับผู้เฒ่า ต้องหนักแน่นแล้วก็ให้ความเคารพท่าน และอาศัยพฤติกรรมของท่านเป็นเครื่องเตือนใจเพื่อเตรียมตัวเอาไว้ว่า เมื่อเราแก่เราจะเป็นอย่างนี้เราจะทำตัวอย่างไรจึงจะดี แล้วก็เรื่องนี้เองแหละที่ทำให้แม่ผัวและลูกสะใภ้ไม่ค่อยจะลงรอยกัน เรื่องความหลงๆ ลืมๆ ของท่านผู้เฒ่าทั้งนั้น

 

                    สำหรับในเรื่องความหลงความลืมของท่านนี่ค่อนข้างจะแก้ยาก เราได้แต่ทำใจให้ได้ว่าเราจะต้องทนรับฟังคำสั่งของท่าน หรือฟังคำปรารภของท่านเหมือนอะไร เหมือนตอนเราเล็กๆ ท่านทนความดื้อของเราได้ เรื่องเก่านั่นแหละ ตีกันไปเถอะ เราไปทำผิดเรื่องนี้มาพอเห็นท่านเงื้อไม้เรียวละก็ กลัวแล้วๆ ไม่ทำอีกแล้ว พอท่านพ้นหลังไป โดนตีไปหยกๆ นั่นแหละ เดี๋ยวก็ลืม แล้วก็ไปซนๆ อย่างเดิมอีก แล้วท่านก็คว้าไม้เรียวมาตีใหม่ เราก็ กลัวแล้ว กลัวแล้ว อีก ๓ เที่ยว ๕ เที่ยว ก็ไอ้พรรค์นั้นแหละ ถือว่าใช้หนี้ก็แล้วกัน จะออกลักษณะอย่างนั้น


พระคุณแม่
พระธรรมเทศนา พระภาวนาวิริยคุณ (หลวงพ่อทัตตชีโว)

 

 ยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคล Total Execution Time: 0.0017124493916829 Mins