หาทางปิดนรกให้แม่

วันที่ 27 ธค. พ.ศ.2554


ทีนี้ไม่ว่าเราจะเลี้ยงดูท่านยังไงก็ตามทีเถอะ สามารถไปปิดนรกให้ท่านได้ไหม

                    บอกว่าไม่ได้หรอก เพราะฉะนั้น จึงไม่มีทางแทนพระคุณท่านหมดเลย โดยวิธีทางโลก พระสัมมาสัมพุทธเจ้าสอนไว้ว่า อย่าว่าแต่เลี้ยงดูพ่อแม่ตามธรรมดาเลย ทรงบอกว่าแม้คนเราจะมีอำนาจสามารถสถาปนาพ่อเป็นจักรพรรดิ สถาปนาแม่เป็นจักรพรรดินี แล้วให้ครองราชย์อยู่ตลอด ๑๐๐ ปี ๑,๐๐๐ ปี ถึงอย่างนั้นยังแทนพระคุณไม่หมด เพราะถึงจะเป็นจักรพรรดิจักรพรรดินีอะไรก็ตามที ปิดนรกไม่ได้ทั้งนั้น


แล้วทำอย่างไรถึงปิดนรกให้ท่านได้

                   
มีอยู่ทางเดียว คือ ถ้าท่านยังไม่รู้จักการทำบุญให้ทาน ก็หาทางให้ท่านทำบุญทำทานให้ได้ ถ้าท่านยังไม่ได้ตั้งใจรักษาศีล ก็หาทางให้ท่านรักษาศีลให้ได้ ถ้าท่านยังไม่ได้เจริญภาวนา สวดมนต์ก็ไม่เอา นั่งสมาธิก็ไม่เอา ก็หาทางให้ท่านเจริญภาวนานั่งสมาธิให้ได้ ถ้าทำได้ครบ ๓ อย่างนี้ เป็นอันว่าปิดนรกให้ท่านได้ ทดแทนพระคุณท่านได้หมด ถ้าไม่อย่างนั้นไม่หมดหรอก

                    เพราะฉะนั้น ใครก็ตามนะ เมื่อรู้ว่าพ่อแม่มีพระคุณต่อเรามากมายขนาดไหนแล้ว ถ้าท่านยังไม่ตั้งอยู่ในธรรมอย่างที่ว่านี้ล่ะก็ รีบๆไปจัดการเสีย ไม่ใช่ไปรอตอนตายแล้วจะกรวดน้ำไปให้ ไม่คุ้มกัน เอาตอนเป็นๆ นี่แหละ ท่านจะได้มีเสบียงติดตัวของท่านก่อนจะละโลกไป ไม่งั้นเดี๋ยวได้เสบียงน้อยไปจะเสียท่า ดีไม่ดีไปตกนรกเสียอีก เรากรวดน้ำอุทิศส่วนกุศลให้ท่านเป็นโอ่งก็ไม่ถึง เพราะฉะนั้น รีบๆ ทำตอนเป็นๆ เถอะ พยายามเข้า จะด้วยวิธีการใดก็ได้ พาท่านมาวัดให้ได้ ให้ท่านปฏิบัติธรรมให้ครบถ้วน ยิ่งปฏิบัติจนกระทั่งเข้าถึงธรรมกายได้ละก็ดีเยี่ยมเลย

 

มีบางรายมาบอกว่าพ่อแม่แก่มาก ออกมาตักบาตรไม่ไหวจะทำอย่างไร

                    ในกรณีที่ท่านแก่มากๆ ที่บ้านอาตมาก็เคยทำ นิมนต์พระไปรับบาตรถึงในห้องนอนเลย เลือกองค์ที่คุ้นๆ กัน พอคุ้นกับพระท่านแล้วนิมนต์ท่าน ท่านก็จะรับนิมนต์ มีโยมพี่สาวคนหนึ่งบ้านอยู่ลาดพร้าว แถวนั้นไม่มีพระไปบิณฑบาต โยมพี่สาวคนนี้ทำยังไง ท่านนิมนต์พระไป บอกเลย หลวงพ่อช่วยขึ้นตุ๊กๆ มาก็แล้วกัน เนื่องจากมันไกลมาก เข้าไปในซอยเลย แล้วพอตุ๊กๆ มาส่ง มารับบาตร เสร็จก็จ่ายค่ารถตุ๊กๆ ทั้งไปทั้งกลับเสร็จสรรพ โยมพี่สาวคนนี้ท่านทำของท่านอย่างนี้ เพราะกลัวแม่จะได้บุญน้อย เราทำตามอย่างก็ได้บุญดีนะ

 

พระคุณแม่
พระธรรมเทศนา พระภาวนาวิริยคุณ (หลวงพ่อทัตตชีโว)

 

 ยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคล Total Execution Time: 0.00091050068537394 Mins