แพ้แสงแดดและเป็นโรคไต

วันที่ 12 มีค. พ.ศ.2556


คำถามจากทางบ้าน:

ลูกสาวของกระผมเป็นเด็กฉลาด หน้าตาดี แข็งแรงตั้งแต่เกิด ไม่เคยเจ็บป่วย นอกจากเป็นไข้หวัดบ้าง แต่พออายุได้ ๑๙ ปี จู่ ๆ เธอก็มีอาการแพ้แสงแดดอย่างรุนแรง ถูกแดดแล้วจะปวดบวมตามข้อ โดยเฉพาะหัวไหล่ และต้นคอจะปวดมาก ต้องกินยาแก้ปวดจึงจะทุเลา

เช้าวันหนึ่ง เธอมีอาการชักและหมดความรู้สึกไป ๒๓ วัน ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ คุณหมอบอกว่า ไตไม่มีประสิทธิภาพเพียงพอ คงไม่สามารถช่วยชีวิตไว้ได้

คุณหมอบอกไม่มีทางเลือก แต่ผมยังมีอีกทางให้เลือก ผมเลือกรักษาชีวิตลูกไว้ด้วยบุญ ผมทำบุญถวายสังฆทาน ปล่อยสัตว์ปล่อยปลา นิมนต์พระมาสวดพระปริตรที่บ้าน หลังจากนั้นลูกสาวก็มีอาการดีขึ้น จนคุณหมอให้กลับบ้านได้ แต่ต้องล้างไตติดต่อกันอีก ๓ เดือน หลังจากนั้นก็ทานยาป้องกันไว้

๓ ปี ต่อมา ตัวเธอบวมอีกครั้ง ต้องเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลด่วน คราวนี้หมอบอกว่า ไตหมดสภาพแล้ว ต้องล้างไตทุกๆ ๓ วัน จนตลอดชีวิต ถ้าจะไม่ต้องล้างไตก็ต่อเมื่อได้เปลี่ยนไตใหม่ ภรรยาของผมจึงได้สละไตข้างหนึ่งของเธอให้ลูกสาว

วิกฤติชีวิตในช่วงนั้นหนักมาก ผมโทรศัพท์ไปปรึกษาเพื่อนที่เมืองไทย เพื่อนบอกต้องทำบุญใหญ่ ผมก็รีบทำทันที บุญสร้างพระ บุญหอฉัน ถวายยาภิกษุอาพาธ ให้ชีวิตสัตว์เป็นทาน

ผลการผ่าตัดปรากฏว่า ภรรยาผมปลอดภัยแข็งแรง ส่วนลูกสาวใช้เวลาผ่าตัด ๔ ชั่วโมง การผ่าตัดปลอดภัยร้อยเปอร์เซ็นต์ คุณหมอพอใจมาก แต่วันที่ ๒ หลังจากผ่าตัด ลูกสาวกลับมีอาการทรุด ปวดท้องรุนแรง คุณหมอต้องผ่าตัดซํ้าอีกครั้ง พบว่าท่อไตยาวเกินไปนิดหน่อย ทำให้ท่อบิดงอ ปัสสาวะไหลผ่านไม่ได้

ปัจจุบันลูกสาวสามารถมีชีวิตอยู่ได้เป็นปกติ เช่น ขับรถไปเรียนหนังสือ ใช้ชีวิตประจำวันทุกอย่างเหมือนเดิม

กรรมใดมาส่งผลให้ลูกสาวเกิดอาการแพ้แสงแดดอย่างรุนแรง ต่อมาก็เป็นโรคไต ตอนป่วยเป็นโรคไตครั้งแรก เธอรอดมาได้เพราะบุญใด และการป่วยโรคไตครั้งที่ ๒ เธอหายได้ด้วยบุญใด แต่ทำไมต้องถูกผ่าตัด ๒ ครั้ง ติด ๆ กันครับ

ผม ภรรยา และลูกสาว มีกรรมเกี่ยวข้องที่ลูกสาวต้องมาเป็นโรคไตอย่างไร

เหตุที่ภรรยาต้องบริจาคไตเป็นเพราะกรรมเก่าหรือว่าเป็นบุญใหม่ของเธอ ทำอย่างไรจะให้กรรมเบาบางไม่ส่งผลในชาตินี้และชาติหน้าอีกครับ

 

 

 

ที่นี่มีคำตอบ:

กรรมที่ส่งผลให้ลูกสาวเกิดอาการแพ้แสงแดดอย่างรุนแรง เพราะในอดีตลูกสาวของลูกเกิดเป็นกุลธิดา ในวัยเด็กชอบเอาปลาเป็นๆ ที่เขาจับมาขังไว้ในโอ่งออกมาโยนไว้ที่พื้นดินกลางแดด แล้วดูมันดิ้นไปดิ้นมา เอาไม้เขี่ยเล่นอย่างสนุกสนาน อยากจะดูปลาโดนแดดแล้วมันจะเป็นอย่างไร มันอยู่ในนํ้าคงหายใจไม่ออก เอาจับขึ้นมาไว้บนบกเผื่อมันจะหายใจได้ โดยเอาตัวเองวัดว่า เราอยู่ในนํ้าเราหายใจไม่ได้ ปลาคงเช่นเดียวกันมั้ง แล้วก็อยู่ในนํ้าเดี๋ยวมันจะเย็นเกินไปเลยเอามาอาบแดด แล้วเอาไม้เขี่ยเล่นไปเล่นมา ด้วยวิบากกรรมนี้ จึงเป็นโรคประหลาด แพ้แดดอย่างรุนแรง

ต่อมาเป็นโรคไต ต้องฟอกไต ต้องเปลี่ยนไต เพราะกรรมในอดีตชาติที่เป็นกุลธิดานั้นเอง เมื่อโตขึ้นชอบปล่อยเงินกู้ดอกโหด เมื่อลูกหนี้ไม่มีเงินจ่ายก็ยึดที่ดินยึดทรัพย์เขามา เธอรอดมาได้เพราะบุญที่ทำกับหมู่คณะ ทั้งในอดีตและปัจจุบันมาส่งผล

เมื่อป่วยโรคไตครั้งที่ ๒ ลูกสาวของลูกหายป่วยด้วยบุญที่ทำกับหมู่คณะ ที่ต้องผ่าตัด ๒ ครั้ง เพราะมีกรรมปาณาติบาตที่ฆ่าสัตว์เป็นอาหารมาเสริม

ลูก ภรรยา และลูกสาว มีกรรมเกี่ยวข้องกัน คือ ในชาติที่ลูกสาวเป็นกุลธิดาปล่อยเงินกู้ดอกโหดนั้น ลูกกับภรรยาก็ได้เป็นบิดามารดาของลูกสาวคนนี้ และมีส่วนสนับสนุนที่ลูกสาวปล่อยเงินกู้ดอกเบี้ยโหด แล้วไปยึดทรัพย์เขามาได้ เมื่อเขาไม่มีเงินจ่ายดอกเบี้ย รู้สึกยินดี เออ ดี ๆ ลูก เราจะได้รวย ๆ โดยเฉพาะภรรยาของลูกจะสนับสนุนมากเป็นพิเศษ ทั้งยังเอาเงินมาฝากให้ลูกสาวช่วยปล่อยเงินกู้อีกด้วย

การที่ภรรยาต้องบริจาคไต เป็นเพราะวิบากกรรมดังกล่าวที่สนับสนุนให้ลูกสาวปล่อยเงินกู้ดอกโหด แล้วฝากให้เขาไปช่วยปล่อยกู้ด้วย เพราะฉะนั้นการเปลี่ยนไตจากแม่ไปสู่ลูกนั้น หากทำใจให้เป็นกุศลถือว่าเป็นบุญใหม่ที่ได้สงเคราะห์เพื่อนมนุษย์โดยเฉพาะสายโลหิตคือลูก บุญก็จะเกิดขึ้น

ถ้าปรารถนาให้กรรมเบาบาง ต้องหมั่นสั่งสมบุญ ทำทาน รักษาศีล เจริญภาวนา อุทิศส่วนบุญให้กับทุก ๆ ชีวิตที่เราเคยไปล่วงเกินเอาไว้

เห็นไหมจ๊ะว่า บาปเป็นเหตุให้เกิดวิบากกรรม เพราะฉะนั้นจะล้างบาปก็มีวิธีเดียว คือสร้างบุญด้วยตนเอง ไม่มีใครล้างบาปแทนให้ได้ เราทำบาปเองก็ต้องแก้เอง



 

ที่นี่มีคำตอบ ฉบับมินิ เล่ม ๑ เรื่องแปลกแต่จริง
โดย คุณครูไม่ใหญ่
๑๖ สิงหาคม พ.ศ. ๒๕๕๐

 

 ยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคล Total Execution Time: 0.0010489185651143 Mins