สาวมั่น

วันที่ 23 มีค. พ.ศ.2556

คำถามจากทางบ้าน

ชีวิตของลูกนั้นไม่ถึงกับเป็นสาวไฮโซแต่ก็โก้ไม่เบา ด้วยคุณพ่อเรียนจบปริญญาโทจากสหรัฐอเมริกา คุณแม่ก็เป็นข้าราชการระดับรองอธิบดี ชีวิตลูกเกิดมาสะดวกสบายทุกอย่าง มีบ้านหลังใหญ่ ๒ ชั้น มีสนามหญ้าหน้าบ้าน ตั้งแต่จำความได้ คุณพ่อคุณแม่ก็มีรถขับกันคนละคัน มีคนคอยรับใช้ ใครๆ ก็เรียกพ่อว่า นายหัว ภาษาใต้แปลว่าหัวหน้าใหญ่หรือเจ้านาย ลูกๆ มีหน้าที่หลักคือเรียนหนังสือแต่เพียงอย่างเดียวเท่านั้น

เหตุใดชีวิตลูกจึงสะดวกสบายมาโดยตลอด บุญใดทำให้ลูกมีเสียงไพเราะ และมีความมั่นใจในตัวเองค่อนข้างสูง คนที่มีความมั่นใจในตัวเองสูง กับคนที่ไม่มีความมั่นใจในตัวเอง ประกอบเหตุต่างกันอย่างไรคะ

 

 

ที่นี่มีคำตอบ:

ชีวิตลูกมีความสะดวกสบายมาตลอด มีเสียงไพเราะเหมือนนกโกกิลา และก็มีความมั่นใจในตนเองค่อนข้างสูง เพราะทำทานมาดีในระดับหนึ่ง จึงทำให้มีชีวิตสะดวกสบาย กับมีบุญในการใช้เสียงชวนคนทำความดี

มีความมั่นใจในตัวเองสูง เพราะถูกเลี้ยงดูมาแบบสมัยใหม่ อีกทั้งอยู่ที่บ้านก็ได้รับการเลี้ยงดูให้มีความสะดวกสบาย แต่ก็อย่าให้ความมั่นใจในตนเองสูงเกินไปนัก กระทั่งกลายเป็นมานะทิฏฐิ ทำให้ทำงานร่วมกับคนอื่นไม่ได้ แม้เรายังมีมานะอยู่ ก็ขอให้มีในระดับที่สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้

คนที่มีความมั่นใจในตนเองสูง กับคนที่ไม่มั่นใจในตนเองนั้น ขึ้นอยู่กับสิ่งที่สั่งสมมาในอดีต บวกกับการเลี้ยงดูในปัจจุบัน และการมีประสบการณ์ในชีวิต สิ่งเหล่านี้จะหล่อหลอมให้มีจริตอัธยาศัยต่างกัน


 

ที่นี่มีคำตอบ ฉบับมินิ เล่ม ๒ ผู้หญิงต้องซื้อ
โดย คุณครูไม่ใหญ่
๔ กันยายน พ.ศ. ๒๕๔๙



 

 ยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคล Total Execution Time: 0.0012487689654032 Mins