ทำบุญใหญ่หลังจากตายแล้ว

วันที่ 10 มิย. พ.ศ.2556

คำถามจากทางบ้าน:

สามีของลูกมีความปรารถนาลึกๆ ว่า เกิดมาชาตินี้อยากจะทำบุญเป็นประธานกฐินสักครั้งหนึ่ง แต่ผ่านมาเนิ่นนานถึง ๙ ปี ก็ยังไม่สำเร็จ จึงทำให้ความรู้สึกนี้คาใจเรื่อยมา จนกระทั่งมีสัญญาณอันตรายเกิดขึ้นกับชีวิต

สามีมีโรคประจำตัว คือ โรคเบาหวานตั้งแต่อายุ ๓๐ ปี อยู่ๆ ก็มีอาการป่วย เหมือนคนเป็นไข้หวัด เหนื่อยหอบ เมื่อพาไปหาหมอ ก็พบอาการน้ำท่วมปอด และตรวจพบมะเร็งปอด ขั้นที่ ๓ ทำให้ลูกตกใจมาก ลูกพาเขาไปรักษากับหมอที่เก่งที่สุด แต่อาการของเขาไม่ดีขึ้นเลย ต่อมาตรวจพบว่า มะเร็งได้ลามขึ้นไปถึงสมองแล้ว และมีอาการข้างเคียงตามมามากมาย

สามีได้เอ่ยกับลูกว่า ก่อนตาย เขาอยากทำบุญใหญ่สักครั้งในชีวิต จึงได้ขอเงินทำบุญกับลูก เพื่อเป็นประธานกฐินปี ๒๕๔๙ เมื่อลูกฟังก็อึ้งไปสักพัก เพราะเป็นจำนวนเงินที่มากเหลือเกิน เพราะในชีวิตลูกเคยทำบุญสูงสุดก็แค่หลักหมื่น และอีกอย่างลูกต้องใช้เงินเป็นล้านบาทในการรักษาสามีตลอดระยะเวลา ๕ เดือนที่ผ่านมา

แต่ด้วยความรักที่ลูกมีต่อสามีมาก และที่สำคัญเงินที่เขาขอลูกทำบุญนั้น ก็เป็นเงินที่เขาเป็นคนหามาทั้งชีวิต แต่เขากลับไม่เคยเป็นผู้ได้ใช้เงินในการทำบุญใหญ่ให้ตัวเองอย่างเต็มที่เลย ลูกจึงตกลงกับเขาว่า เอาไว้ให้ขายร้านตัดเสื้อได้ก่อน แล้วลูกจะทำบุญให้ทันที จากนั้นลูกก็ดำเนินการขายร้านตัดเสื้อ หลังจากที่สามีเสียชีวิตไปแล้ว ๕ เดือน จึงสามารถขายร้านได้ ลูกรีบตัดใจทำบุญให้สามีทันที ทั้งๆ ที่ลูกก็ยังไม่ค่อยจะเข้าใจอะไรมาก แต่ด้วยความดีและความรักที่ทุกคนมีต่อสามี ลูกจึงขอมอบบุญนี้ให้เป็นเสบียงติดตัวเขาไป

บุพกรรมใดสามีของลูกจึงได้มีโอกาสทำบุญใหญ่ที่สุดในชีวิตสำเร็จ หลังจากที่เขาตายไปแล้ว การทำบุญอย่างนี้ ชาติต่อไปสมบัติจะเกิดแก่ลูกและสามีอย่างไรคะ

 

 

ที่นี่มีคำตอบ:

มันช้าไปนิดหนึ่ง เพราะมาทำตอนที่เขาตายไปแล้ว ซึ่งมันไม่คุ้มกัน ที่จริงเราอย่าไปเสียเวลาลังเลเลย

สามีของลูกได้โอกาสทำบุญใหญ่ที่สุดในชีวิตเมื่อภายหลังตายแล้ว เพราะในอดีตระหว่างมีชีวิตอยู่ก็ไม่ค่อยจะได้ทำบุญ แต่ก่อนตายได้เขียนพินัยกรรมแบ่งมรดกเอาไว้ว่า หลังจากตายแล้วให้นำเงินไปทำบุญ เช่น สร้างวัดวาอาราม สร้างโรงเรียน โรงพยาบาล บุญพินัยกรรมนี้มาส่งผล เพราะฉะนั้น เมื่อทำตอนตายโดยเขียนไว้ในพินัยกรรม ตายแล้วจึงมีโอกาสได้ทำบุญใหญ่เหมือนกัน ทรัพย์ได้หลังจากตายแล้ว และเขาก็เอาไปทำบุญให้

การทำบุญอย่างนี้ เมื่อบุญส่งผลในภพชาติต่อไป ตัวลูกเองก็จะได้รับสมบัติแบบรับมรดกจากผู้อื่น เช่น จากพ่อแม่ จากสามี คือ ต้องคอยให้เขาตายก่อนเราถึงจะได้ ส่วนสามีของลูกภพชาติต่อไป ตอนมีชีวิตก็จะมีสมบัติในระดับพอเลี้ยงตัวเองได้ ไม่ลำบาก เพราะคิดทำบุญก่อนตายแต่ไม่ได้ทำ ภายหลังตัวเองตายไปแล้ว สมบัติที่ทิ้งเอาไว้จะมีมูลค่าเพิ่มขึ้นมากมายหลายเท่า เช่น ที่ดินของตัวตอนยังมีชีวิตอยู่ สมมติว่า ไร่ละหมื่น ไร่ละแสน พอตัวตายเขียนพินัยกรรมยกให้คนอื่น กลายเป็นไร่ละล้าน คือจะมีมูลค่าเพิ่มตอนนั้น

เหมือนนักวาดภาพที่มีชื่อเสียงของโลกบางคน ตอนมีชีวิตอยู่อดอยากเกือบตาย เพราะรูปที่ตัววาดขายไม่ค่อยออก แต่พอตายแล้ว ภาพที่ตัวเองวาดกลับมีมูลค่าพันล้าน เจ้าของภาพนั้นได้ไป แต่คนวาดอด




 

ที่นี่มีคำตอบ ฉบับมินิ เล่ม ๓ บุญคือเพื่อนซี้
โดย คุณครูไม่ใหญ่
๓๑ ตุลาคม พ.ศ. ๒๕๔๙

 ยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคล Total Execution Time: 0.0010856668154399 Mins