รักเก่า รักใหม่

วันที่ 30 มิย. พ.ศ.2556

คำถามจากทางบ้าน:

เมื่อลูกอายุ ๑๘ ปี กระแสไออุ่นจากหนุ่มนอร์เวย์คนหนึ่งก็มากระทบใจของลูกให้หวั่นไหว เขาเป็นเชฟประจำโรงแรม มีนิสัยเยือกเย็น เป็นความเยือกเย็นที่ให้ความอบอุ่นใจ จนใจของลูกมันฟ้องว่า รักคุณเข้าแล้ว แต่ความรักของเราเหมือนเกสรดอกไม้ที่ลอยตามลมมากระทบกันแล้วก็จากกันไป เพราะเขาต้องไปเรียนต่อที่เมืองซตาวังเงะ ส่วนตัวลูกยังอยู่ที่เมืองแซนเดอฟะยูร์เหมือนเดิม

เมื่อกาลผ่านไป เราทั้งสองต่างมีครอบครัว ลูกอยู่กับแฟนใหม่โดยไม่แต่งงาน และไม่มีลูก ส่วนเขาก็แต่งงาน และมีลูกชาย ๑ คน หลังจากลูกแต่งงานได้ระยะหนึ่ง ความรักก็เริ่มเปลี่ยนองศา เวลาคุยกันจึงจูนกันไม่ค่อยติด เมื่อน้ำตาลมีรสหวานยังว่าขม ลูกจึงตัดสินใจจากมา

๑๕ ปีต่อมา นับจากแฟนคนแรกไปเรียนต่อ ลูกและเขาก็ได้มีโอกาสพบกันอีกครั้ง ไม่ได้เดินชนกันเหมือนละครน้ำเน่านะคะ แต่เพราะไฟห่วงหาที่ยังคุกรุ่น ลูกจึงตัดสินใจโทรไปหาเขา ซึ่งขณะนี้เขาได้เป็นหัวหน้างานในโรงแรมที่เมืองซตาวังเงะ โดยไม่ทราบมาก่อนว่าเขาก็หย่ากับภรรยาแล้วเช่นกัน

แม้ไม่เจอกันถึง ๑๕ ปี แต่เขาก็ยังเหมือนเดิมทุกอย่าง แม้แต่ความหล่อ ลูกไม่ทราบจะเรียกรักเก่าหรือรักใหม่ดีค่ะ แต่เมื่อรักยังรัญจวนก็ไม่ควรจะรวนใจ เราต่างช่วยกันทอสายสัมพันธ์ สุดท้ายก็ลงเอยด้วยการแต่งงาน และมีลูกสาวด้วยกัน ๒ คน ตั้งแต่ลูกเข้ามาในชีวิตเขา เขาบอกว่าตอนนี้ชีวิตเขามาพบจุดสมดุลแล้วค่ะ

บุพกรรมใดลูกกับสามีจึงได้แต่งงานและอยู่ร่วมกันอีกครั้ง ทั้งๆ ที่เราต่างก็มีคู่ครองมาก่อน และไม่ได้เจอกันถึง ๑๕ ปี

เราทั้งสองประสบอุบัติเหตุจนขากะเผลกในเวลาไล่เลี่ยกัน แต่เป็นคนละข้าง เป็นเพราะกรรมใด จะแก้ไขได้อย่างไร และทำไมสามีของลูกเวลานอนจะมีเหงื่อโชกทั้งตัวอยู่เสมอ จะแก้ไขอย่างไรดีคะ

 


 

ที่นี่มีคำตอบ:

ลูกและสามีได้มาอยู่ร่วมกันอีกครั้งทั้งๆ ที่ต่างก็มีคู่ครองมาก่อน และไม่ได้เจอกันนานถึง ๑๕ ปี เพราะในอดีตเคยเป็นสามีภรรยากัน และมักจะทำสองอย่าง คือ มักจะทะเลาะกัน และสร้างบุญร่วมกันด้วย ในยามทะเลาะกัน ก็มักจะอธิษฐานหรือพูดว่า ชาติต่อไปอย่าได้มาเจอกันอีกเลย แต่พอหายงอน มาสร้างบุญร่วมกัน เรามาเจอกันอีกนะ วิบากกรรมดังกล่าวมาส่งผล จึงทำให้พลัดพรากจากกันไป ๑๕ ปี นี่แสดงว่าโกรธนานแล้วก็พูดอย่างนี้หลายครั้ง คือ ถ้าไม่อยากเจอ ผังมันจะดีดออก ถ้าขอให้เจอ มันจะดูดเข้า

ทั้งคู่ต่างประสบอุบัติเหตุจนเป็นเหตุให้ขากะเผลก แต่คนละข้างในเวลาไล่เลี่ยกัน เพราะในอดีตชาติหนึ่งเป็นเพื่อนเล่นกันมาตั้งแต่เด็กจนเป็นวัยรุ่น ด้วยความสนุกคะนองได้ช่วยกันขุดหลุมพราง ไม่ใหญ่แต่ก็ไม่ลึกมาก แล้วเอาไม้วาง เอาใบไม้กลบ ไม่ให้คนเห็นว่านี่คือหลุมพราง พอคนเดินมาที่หลุมพรางนั้นก็หล่นลงไป บางคนเดินมาก็ตกขาข้างซ้าย บางคนขาขวาตก และบางคนก็ขาแพลง เพราะว่าไม่ลึกมาก ส่วนตัวเองทั้งสองคน ก็แอบดูด้วยความสนุก วิบากกรรมนี้หลายๆ ครั้งมารวมส่งผล

จะแก้ไข ก็ให้สั่งสมบุญทุกบุญ ทั้งทาน ศีล ภาวนาให้มากๆ แล้วอุทิศบุญกุศลไปให้กับคนที่ตกหลุมที่เราเคยไปแกล้งเขาไว้ หนักก็จะเป็นเบา เบาก็จะหาย ต้องทำบ่อยๆ

สามีเวลานอนมักจะมีเหงื่อโชกทั้งตัวอยู่เสมอ เพราะในอดีตได้ขายของ ต่อมาของหาย ก็เข้าใจว่า พนักงานในร้านขโมยของไป จึงได้จับเขาไปขังไว้ในเรือนไฟคล้ายห้องอบซาวน่า จนเหงื่อเขาโทรมตัวทุกข์ทรมานมาก ทั้งๆ ที่เขาไม่ได้ขโมยของไป วิบากกรรมนี้มาส่งผล

จะแก้ไข ก็ให้สั่งสมบุญทุกบุญ ทั้งทาน ศีล ภาวนาให้มากๆ แล้วอุทิศบุญกุศลนี้ไปให้ผู้ที่เราเคยเบียดเบียนเขาไว้


 

 

ที่นี่มีคำตอบ ฉบับมินิ เล่ม ๔ รักนี้สีอะไร
โดย คุณครูไม่ใหญ่
๒๘ กรกฎาคม พ.ศ. ๒๕๕๐

 ยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคล Total Execution Time: 0.0057660182317098 Mins