สรุปข่าวเด่น ธรรมะ น่ารู้

พิธีถวายมหาสังฆทาน 10,000 กว่าวัด และ 323 วัด 4 จังหวัดภาคใต้ ปีที่ 20 ครั้งที่ 168

พิธีถวายมหาสังฆทาน 10,000 กว่าวัด และ 323 วัด 4 จังหวัดภาคใต้ ปีที่ 20 ครั้งที่ 168


670429_28.jpg

       วัดพระธรรมกาย พร้อมด้วยคณะศิษยานุศิษย์วัดพระธรรมกายทั่วโลก ได้จัดพิธีถวายมหาสังฆทานแด่คณะสงฆ์หนึ่งหมื่นกว่าวัดจากภายในและต่างประเทศ ในวันคุ้มครองโลก กตัญญูบูชาธรรมเนื่องในโอกาสอายุวัฒนมงคล 80 ปี หลวงพ่อธัมมชโย


670429_27.jpg

       เมื่อวันที่ 22 เมษายนที่ผ่านมา ในวันคุ้มครองโลกที่วัดพระธรรมกายในปีนี้ เราได้เห็นภาพพระภิกษุสงฆ์หนึ่งหมื่นกว่าวัดนั่งอยู่บนอาสนะที่จัดเตรียมไว้ เป็นแถวยาวสุดสายตา สมดังคำที่ว่า พุทธบริษัท 4 ต้องเป็นหนึ่งเดียวกัน เหมือนดวงตะวันที่มีดวงเดียว และใจดวงเดียวกันนั้น พร้อมใจกันกลั่นโลกให้เป็นโลกแก้ว เป็นโลกที่ได้รับการคุ้มครองด้วยใจอันเต็มเปี่ยมด้วยพลังแห่งบุญ ที่ถึงพร้อมทั้งทาน ศีล และภาวนา นับเป็นวันอันเป็นมหามงคลยิ่งที่แสนปีติ เป็นทัสสนานุตตริยะแก่ผู้พบเห็น ด้วยภาพการรวมกันของพระราชาคณะ พระสังฆาธิการจากทุกภาคของประเทศ และพระภิกษุสงฆ์จากนิกายเถรวาท มหายาน และวัชรยานจากหลายประเทศทั่วโลก หลายหมื่นรูป พุทธบุตรทั้งหลายแม้ต้องเดินทางไกลด้วยความยากลำบาก แต่ด้วยจิตอันเปี่ยมด้วยเมตตาอย่างหาที่สุดมิได้ของท่าน ที่มาเป็นเนื้อนาบุญให้กับญาติโยม  จึงนับว่ามีบุญตาที่ได้เห็น และได้ทำบุญกับคณะสงฆ์เป็นจำนวนมากขนาดนี้


670429_26.jpg

    โดยภายในงานบุญพิธีถวายมหาสังฆทานแด่คณะสงฆ์หนึ่งหมื่นกว่าวัดจากภายในและต่างประเทศ ในวันคุ้มครองโลก กตัญญูบูชาธรรมเนื่องในโอกาสอายุวัฒนมงคล 80 ปี หลวงพ่อธัมมชโย โดยได้รับความเมตตาจากพระเดชพระคุณพระพรหมวชิรปัญญาจารย์  ราชบัณฑิต เจ้าอาวาสวัดราชโอรสารามราชวรวิหาร หัวหน้าพระธรรมทูตสายที่ 8 เป็นประธานสงฆ์  โดยมีหลวงพ่อทัตตชีโว เป็นตัวแทนหลวงพ่อธัมมชโย ถวายพานธูปเทียนแพแด่ท่านประธานสงฆ์ ส่วนกัลยาณมิตรเมณฑกะ  ศรีสัตนา ได้ จุดเทียนธูปบูชาพระรัตนตรัย 

      จากนั้นได้ประกอบพิธีเจริญพระพุทธมนต์ "ฉลองอายุวัฒนมงคล 80 ปี หลวงพ่อธัมมชโย" เพื่อความเป็นสิริมงคล โดยเสียงสวดเจริญพระพุทธมนต์และบทธัมมจักกัปปวัตนสูตร อันไพเราะและเต็มเปี่ยมด้วยพลังความศักดิ์สิทธิ์จากคณะสงฆ์ทั้งภายในและต่างประเทศหลายหมื่นรูปในครั้งนี้ เมื่อสิ้นสุดเสียงเจริญพระพุทธมนต์ พร้อมกับใจอันชุ่มชื่นเบิกบานแล้ว  ลำดับต่อมาผู้แทนสาธุชน คือ กัลยาณมิตรเมณฑกะ ศรีสัตนา ได้นำกล่าวอัญเชิญเทวดา , นอกจากนี้กัลยาณมิตรเมณฑกะ  ศรีสัตนา และกัลยาณมิตรวีระชัย  แสงเกื้อกูลชัย ก็ได้นำกล่าวคำถวายจตุปัจจัยไทยธรรมแด่คณะสงฆ์หนึ่งหมื่นกว่าวัดและคณะสงฆ์ 323 วัด จาก 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้ด้วยใจที่ปีติในบุญใหญ่ครั้งนี้


670429_25.jpg

     ภายหลังจากสาธุชนกล่าวคำถวายจตุปัจจัยไทยธรรมแล้ว หลวงพ่อทัตตชีโว ผู้แทนหลวงพ่อธัมมชโย และผู้แทนคณะสงฆ์วัดพระธรรมกาย ได้น้อมนำจตุปัจจัยไทยธรรมถวายแด่คณะสงฆ์ 323 วัด จาก 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อเป็นขวัญกำลังใจ เป็นภาพแห่งมหาปีติสุขเป็นอย่างยิ่ง  และโอกาสนี้ผู้มีบุญก็ได้น้อมนำไทยธรรมที่จัดเตรียมไว้อย่าปราณีตถวายแด่คณะสงฆ์หนึ่งหมื่นกว่าวัดด้วยความพร้อมเพรียงกัน ด้วยความปลื้มปีติอย่างยิ่ง 

      นับเป็นความเมตตาอย่างหาที่สุดมิได้อีกวาระหนึ่ง ที่พระมหาเถระ พระเถรานุเถระ พระสังฆาธิการทั่วประเทศ ได้รับอาราธนาเดินทางมาเป็นเนื้อนาบุญให้กับผู้มีบุญได้มาร่วมกันถวายมหาสังฆทาน อันประกอบไปด้วยการถวายภัตตาหารแด่คณะสงฆ์หลายหมื่นรูป และถวายปัจจัยไทยธรรมแด่คณะสงฆ์พร้อมกันในคราวเดียวกันหนึ่งหมื่นกว่าวัด นับเป็นโอกาสครั้งสำคัญ ที่ผู้มีบุญทุกท่านได้มีโอกาสมาสั่งสมมหาทานบารมี ด้วยการเดินทางมาร่วมงานบุญถวายมหาสังฆทานแด่คณะสงฆ์ที่วัดพระธรรมกาย ซึ่งภายในวันเดียวทุกท่านสามารถที่จะถวายมหาสังฆทานกับเนื้อนาบุญ ซึ่งตามปกติเป็นที่ทราบกันดีว่าสังฆทานนั้นเป็นบุญที่มีอานิสงส์อันยิ่งใหญ่ ดังที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าตรัสยกย่องว่า "สังฆทาน" เป็นประมุขของผู้หวังบุญ และพระสงฆ์เป็นประมุขของผู้บูชา


670429_24.jpg

       และในวาระสำคัญในวันนี้ทุกท่านได้น้อมบูชาธรรมหลวงพ่อธัมมชโย ในโอกาสวาระอายุวัฒนมงคล 80 ปีแล้ว นับเป็นการรวมสงฆ์พร้อมเพรียงกันด้วยหัวใจ ในอันที่จะสืบต่ออายุพระพุทธศาสนาให้วัฒนาถาวร อีกทั้งยังได้เห็นความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันของพุทธบริษัททั้งสี่ ที่ช่วยกันยอยกพระพุทธศาสนาเป็นหลักชัยให้กับชาวโลก  ภาพแห่งมหาปีติในวันนี้ เป็นภาพที่งดงาม น่าเลื่อมใสเป็นทัสนานุตตริยะ คือการเห็นอันประเสริฐ ที่บังเกิดได้ยากยิ่ง เป็นภาพที่แสดงให้เห็นถึงพลังความสามัคคีของชาวพุทธ  ผู้รักและหวงแหนในพระพุทธศาสนาอย่างเอาชีวิตเป็นเดิมพัน
 

 ยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคล